Tổng thống Obama 'qua mặt' Quốc hội cải tổ luật nhập cư

Trong một bước đi phản ánh rõ chiều hướng quan hệ căng thẳng hơn giữa Nhà Trắng và phe Cộng hòa vừa chiếm quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 4/11 vừa qua, ngày 20/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo sắc lệnh hành chính, qua mặt Quốc hội, tự cải tổ luật nhập cư, nhập tịch. Đây được coi là một hành động sẽ càng làm tăng sự chia rẽ và mâu thuẫn đảng phái trong chính trường Mỹ.

Tổng thống Obama sử dụng quyền của người đứng đầu cơ quan hành pháp cao nhất của nước Mỹ để thực thi các biện pháp cải tổ luật nhập cư


Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tối 20/11 từ Nhà Trắng, ông Obama cho biết vì Quốc hội không hành động và bất hợp tác, do vậy ông phải sử dụng quyền của người đứng đầu cơ quan hành pháp cao nhất của nước Mỹ để thực thi các biện pháp cải tổ hệ thống nhập cư của nước Mỹ mà ông cho là đã lạc hậu. Một trong những biện pháp trong kế hoạch cải cách tổng thể của ông Obama là mở rộng sắc lệnh hành chính năm 2012 theo đó khoảng 4,7 triệu trẻ em các nước nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ 5 năm trở lên có cha mẹ là công dân hoặc cư dân thường trú hợp pháp ở Mỹ, nếu không phải là tội phạm, sẽ được phép ở lại Mỹ mà không bị đe dọa trục xuất. 


Ngoài ra, khoảng 270.000 người được cha mẹ đưa vào Mỹ khi còn nhỏ, cũng sẽ không bị trục xuất. Đây được coi là biện pháp cải tổ sâu rộng nhất hệ thống nhập cư của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua trong.


Trong sắc lệnh của mình, ông Obama cũng quyết định mở rộng một chương trình cho phép cấp thị thực tạm thời cho những sinh viên nước ngoài tốt nghiệp các ngành nghề đặc biệt và các chương trình công nghệ cao tại các trường cao đẳng và đại học của Mỹ, mở rộng việc cấp thị thực cho những sinh viên và người nước ngoài có khả năng đặc biệt.



T.N

Tổng thống Obama: Mỹ không thể gánh vác kinh tế toàn cầu
Tổng thống Obama: Mỹ không thể gánh vác kinh tế toàn cầu

Phát biểu bên lề Hội nghị Cấp cao G-20, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết nước này không thể "gánh vác kinh tế thế giới".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN