Tổng thống Obama: Ông Tập Cận Bình gây lo ngại cho láng giềng

Ngày 3/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "thâu tóm quyền lực" hiệu quả hơn nhiều so với những người tiền nhiệm gần đây của ông và đã đạt tới tầm ảnh hưởng gây "nguy hiểm" ngay trong nội bộ Trung Quốc và khu vực xung quanh nước này.


Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.


Tại Hội nghị Bàn tròn các doanh nghiệp tổ chức ở thủ đô Washington, Tổng thống Obama cho biết, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cổ súy chủ nghĩa dân tộc, gây lo ngại cho các nước láng giềng trong việc xử lý các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.


So sánh ông Tập Cận Bình với Đặng Tiểu Bình - một nhà lãnh đạo nổi bật của Trung Quốc trong những năm 1970 và 1980, ông Obama cho rằng ông Tập Cận Bình "đã thâu tóm quyền lực nhanh chóng và toàn diện hơn có lẽ là bất cứ nhà lãnh đạo nào kể từ thời Đặng Tiểu Bình". Ông nói: "Bất kỳ ai cũng phải ấn tượng với quyền lực của ông ấy ở Trung Quốc chỉ trong vòng 1,5 - 2 năm qua". 


Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ cần "thận trọng và tỉnh táo" trong quan hệ với Trung Quốc, đồng thời khẳng định ông sẽ vẫn tìm kiếm quan hệ song phương "hiệu quả" với Bắc Kinh.



TN (Theo Kyodo)

Ông Obama hối thúc người biểu tình Ferguson kiềm chế
Ông Obama hối thúc người biểu tình Ferguson kiềm chế

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc người biểu tình bình tĩnh trong bối cảnh bùng nổ các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố ở thị trấn Ferguson thuộc bang Missouri, miền Trung Tây nước Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN