Tổng thống Nga và Ukraine nhất trí tiếp tục đối thoại

Tối ngày 8/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc điện đàm để thảo luận về các bước đi nhằm giải quyết một cách hòa bình tình hình tại Đông Nam Ukraine. Theo thông báo của Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo nhất trí cần tiếp tục các cuộc đối thoại.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cũng ra thông báo cho biết trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin và Tổng thống Poroshenko đã nhấn mạnh cần phải thực thi việc giám sát có hiệu quả thỏa thuận ngừng bắn hiện nay thông qua phái bộ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), đồng thời các bên sẽ tiếp tục phối hợp để duy trì thỏa thuận ngừng bắn này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko.


Trước đó, trong cuộc điện đàm ngày 7/9, Tổng thống Putin và Tổng thống Poroshenko đánh giá thỏa thuận ngừng bắn tại Donbass nhìn chung vẫn được các bên tham gia xung đột tuân thủ. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng đề cập tới vấn đề viện trợ nhân đạo cho người dân ở hai tỉnh Donetsk và Lugansk, nhấn mạnh vai trò của OSCE trong việc giám sát tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.

Liên quan đến vấn đề trao đổi tù binh, cả chính quyền Kiev và lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông ngày 8/9 đều xác nhận đã bắt đầu tiến trình này.

Trong chuyến thị sát tới thành phố cảng Mariupol thuộc tỉnh Donetsk, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết trong 3 ngày qua, 1.200 binh sĩ quân đội bị bắt làm tù binh đã được lực lượng chống đối trao trả, còn 863 quân nhân khác sẽ được phóng thích vào cuối tuần này.

Theo Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine, trong ngày 8/9, 20 binh sĩ Ukraine đã được trả tự do và hiện vẫn tiếp tục các cuộc đàm phán về việc trao trả gần 100 người khác.

Về phần mình, Phó Thủ tướng thứ nhất Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Andrey Purgin cho biết trong cuộc đàm phán trực tuyến ngày 8/9 do OSCE làm trung gian, hai phía mới chỉ thỏa thuận trao đổi 30 tù binh của mỗi bên và sau đó mới tiếp tục các cuộc đàm phán. Ông Purgin nhấn mạnh hiện có một số trở ngại, song hi vọng các bên có thể giải quyết trong các cuộc đàm phán trực tuyến tiếp theo.


TTXVN/Tin tức


OSCE: Lệnh ngừng bắn tại Ukraine vẫn được tuân thủ
OSCE: Lệnh ngừng bắn tại Ukraine vẫn được tuân thủ

Về cơ bản, các bên tại Ukraine đã tuân thủ lệnh ngừng bắn. Đây là đánh giá của Chủ tịch Hội đồng thường trực Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), Tomas Greminger tại cuộc họp khẩn các thành viên OSCE tại Vienna (Áo).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN