Tổng thống Nga tích cực tiếp xúc cấp cao bên lề thượng đỉnh BRICS

Trong ngày làm việc không chính thức đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) diễn ra tại Ufa (Nga), ngày 8/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có các cuộc hội đàm riêng rẽ với hai người đồng cấp Brazil, Nam Phi và Thủ tướng Ấn Độ.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS, Tổng thống Vladimir Putin (phải) có cuộc gặp với Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. Ảnh: AFP-TTXVN


Ngoài ra còn diễn ra các cuộc gặp song phương của ông Putin với lãnh đạo Belarus và Tajikistan. Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp, Tổng thống Brazil Dilma Russeff cho rằng các lĩnh vực hợp tác ưu tiên với Nga là khoa học và công nghệ, bao gồm nghiên cứu vũ trụ. Bà đặc biệt ghi nhận sự tham gia của Nga vào dự án đa ngành “Aster” của Cơ quan vũ trụ Brazil, thăm dò không gian vũ trụ để nghiên cứu tiểu hành tinh mới được phát hiện năm 2008 nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin ghi nhận quan hệ giữa hai nước đang phát triển rất tích cực. Hàng không và vũ trụ là những lĩnh vực công nghệ cao cần thúc đẩy hợp tác hơn nữa. Ông cảm ơn lãnh đạo Brazil đã hỗ trợ hai hệ thống định vị Glonass của Nga đang hoạt động trên lãnh thổ Brazil.

Tổng thống Nga cho biết hiện Brazil và Nga đang đàm phán xây dựng một cơ sở tìm kiếm rác vũ trụ, một trong những vấn đề vô cùng quan trọng không chỉ đối với hai nước.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, theo đại diện Điện Kremlin, lãnh đạo hai nước đã đề cập đến rất nhiều vấn đề trong quan hệ song phương. Trọng tâm là tình hình suy giảm kim ngạch thương mại giữa hai nước, hiện đang ở mức 17% trong kỳ tháng Một đến tháng Tư năm nay. Hai bên đã thảo luận các biện pháp cụ thể nhằm cải thiện tình hình này.

Tổng thống Putin khẳng định Nam Phi là một trong những đối tác hàng đầu và tin cậy của Nga tại châu Phi. Về phần mình, Tổng thống Jacob khẳng định Nga là nước bạn của Nam Phi và lãnh đạo Nam Phi vui mừng với quan hệ này.

Tại cuộc gặp, hai lãnh đạo cũng đã ghi nhận khởi động chương trình ưu tiên phát triển năng lượng hạt nhân tại Nam Phi.
Cùng ngày, Tổng thống Nga cũng đã hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, bàn về vấn đề hợp tác trong xây dựng khu vực thương mại tự do giữa Ấn Độ và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) với Nga là đầu tàu.


Người phát ngôn của ông Putin Dmitry Peskov cho biết thêm, hai lãnh đạo còn thảo luận vấn đề hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, hợp tác kỹ thuật quân sự và hội nhập các hệ thống định vị toàn cầu.

Như vậy trong ngày 8/7, tại Ufa đã diễn ra 6 cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Nga và lãnh đạo Trung Quốc, Brazil, Nam Phi, Ấn Độ, Belarus và Tajikistan. Dự kiến, trong ngày 9/7 ông Putin sẽ còn các cuộc gặp song phương như với các tổng thống Iran, Kazakhstan, đa phương Nga-Trung Quốc-Mông Cổ.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ chính thức khai mạc ngày 9/7 đến hết ngày 10/7.

TTXVN/Tin tức
BRICS thành lập những định chế tài chính đầu tiên
BRICS thành lập những định chế tài chính đầu tiên

Các định chế tài chính đầu tiên của BRICS là Ngân hàng Phát triển mới và Quỹ dự trữ ngoại tệ đã được thành lập với tổng trị giá 200 tỷ USD.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN