Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc

Sáng 20/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Thượng Hải, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc và tham dự Hội nghị cấp cao lần thứ 4 về tương tác và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) kéo dài 2 ngày (20-21/5) tại thành phố này.

 

Tổng thống Putin xuống máy bay tại Thượng Hải. Ảnh: AFP-TTXVN

Ngay sau lễ đón, ông Putin đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước chủ nhà Tập Cận Bình (Xi Jinping) về tình hình hiện nay cũng như triển vọng quan hệ hợp tác song phương trên vũ đài quốc tế và nhiều vấn đề khác. Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo chứng kiến ký kết hàng chục văn kiện hợp tác giữa hai nước. 


Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới Trung Quốc kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành Chủ tịch nước Trung Quốc, nhưng là cuộc gặp lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo này trong vòng 3 tháng qua. Tháng Hai vừa qua, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp tại thành phố Sochi của Nga nhân dịp thế vận hội Olympics mùa Đông được tổ chức tại thành phố này.


Phát biểu ngày 19/5 trước chuyến thăm, ông Putin cho biết Nga và Trung Quốc chủ trương thành lập một kiến trúc an ninh mới và phát triển bền vững ở khu vực châu Á-Thái Bình Dươnng trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng luật pháp quốc tế. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Nga, chỉ sau Liên minh châu Âu (EU). Hai nước hy vọng kim ngạch thương mại song phương năm 2014 đạt 100 tỷ USD.

 

TTXVN/Tin Tức

Nga, Trung thành lập nhóm kiểm soát các dự án chiến lược chung
Nga, Trung thành lập nhóm kiểm soát các dự án chiến lược chung

Ngày 19/5, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin và người đồng cấp Trung Quốc Uông Dương đã ký nghị định thư thành lập một nhóm chuyên viên cấp cao để kiểm soát việc triển khai các dự án chiến lược trọng điểm trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN