Tổng thống Nga không định giao Snowden cho Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận rằng người tiết lộ thông tin tình báo mật của Mỹ, Edward Snowden, vẫn đang ở khu vực quá cảnh trong sân bay thuộc Mátxcơva. Ông Putin coi Snowden là một người tự do và từ chối làm theo lời kêu gọi dẫn độ anh này về Mỹ, hãng AFP ngày 26/6 cho biết.

 

Chiếc ghế trống của Snowden trên máy bay.

 

Đây là những bình luận đầu tiên của ông Putin về cuộc rượt đuổi Snowden khiến cả thế giới quan tâm. Trong một cuộc họp báo khi ở thăm Phần Lan, ông Putin cũng khẳng định Nga hoàn toàn không biết việc Snowden rời Hồng Công (Trung Quốc) đến Mátxcơva. Ông nói: “Anh này là một hành khách quá cảnh và anh ta không cần visa hay giấy tờ gì khác. Anh ta có thể mua vé và đi bất kỳ nơi nào anh ta muốn”. Tuy nhiên, ông Putin cho rằng Snowden đi càng sớm càng tốt cho cả anh ta và nước Nga.


Trước đó, Mỹ đã thúc giục Nga dùng mọi cách để trục xuất Snowden. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Nga bình tĩnh và cho biết Mỹ không muốn “đối đầu”. Tuy nhiên, ông Putin khẳng định rằng Nga chỉ dẫn độ người nước ngoài tới những nước có ký hiệp định dẫn độ chính thức với Nga: “Chúng tôi không có thỏa thuận dẫn độ với Mỹ” và việc Mỹ cáo buộc Nga phạm luật là “vô lý”. Ông Putin cũng thừa nhận cá nhân ông không thích xử lý những vụ như kiểu Snowden hay ông chủ WikiLeaks Julian Assange.


Nghị sĩ Alexei Pushkov, chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga, nhận định rằng việc Mỹ gây áp lực với Nga và Trung Quốc để trục xuất Snowden chỉ làm cho Nga và Trung Quốc thêm gần nhau mà chẳng được kết quả gì.
Trong khi đó, chính phủ Êcuađo đang xem xét đơn xin tị nạn của Snowden. Tổng thống Vênêxuêla Nicolas Mudaro ngày 25/6 cũng cho biết dù chưa nhận được đề nghị chính thức nhưng sẽ xem xét nếu nhận được đơn xin tị nạn của Snowden.


Trước đó, Snowden đã đặt vé đi Cuba nhưng lại không xuất hiện trên chuyến bay này. Đêm 26/6 là đêm thứ 4 của Snowden tại sân bay Sheremetyevo ở Mátxcơva và kế hoạch sẽ “đi đâu về đâu” của Snowden đến thời điểm này vẫn là ẩn số.

 

Báo “Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng” của Hồng Công ngày 26/6 tiết lộ, Edward Snowden đã xin vào làm trong Booz Allen Hamilton, một nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, với một lý do duy nhất là để thu thập bằng chứng về chương trình giám sát Internet của Mỹ trước khi tiết lộ cho báo chí. Snowden thừa nhận điều này trong một cuộc phỏng vấn với tờ Hoa Nam từ hôm 12/6. Snowden cho biết Booz Allen Hamilton không phải là công ty trả anh lương cao nhất nhưng anh chấp nhận để theo đuổi mục đích của mình. Hai ngày sau khi Snowden “lộ mặt” là người tiết lộ bí mật tình báo của Mỹ khi đang ở Hồng Công, anh đã bị Booz Allen Hamilton sa thải.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN