Tổng thống Nga gặp Chủ tịch Trung Quốc

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) diễn ra tại Ufa (Nga), ngày 8/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước thềm Hội nghị thượng đỉnh BRICS. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, cuộc gặp thứ 2 trong năm nay giữa ông Putin và ông Tập Cận Bình diễn ra theo thể thức mở, với sự tham gia của các Bộ trưởng Ngoại giao, Năng lượng và Tài chính. Thành phần tham gia cuộc đàm phán cho thấy các vấn đề tài chính và kinh tế được chú trọng trong bối cảnh thương mại song phương đang bị đình trệ.

Trong năm 2014, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 88,4 tỷ USD, trong khi trong 4 tháng đầu năm nay, con số này chỉ đạt 20,6 tỷ USD, giảm 29,4%, do sự sụt giảm mạnh giá năng lượng và nguyên liệu thô Nga cung cấp, cũng như tổng khối lượng nhập khẩu của Trung Quốc giảm sút.

Trong cuộc gặp, Tổng thống Putin cho biết Nga hiểu rõ những khó khăn phải đối mặt trong lĩnh vực kinh tế và đối ngoại, song với sự phối hợp của Trung Quốc, hai nước có thể vượt qua và giải quyết các vấn đề và nhiệm vụ đặt ra.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình đã gọi ông Putin là "người bạn cũ", đồng thời cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt tại Moskva hồi tháng 5 vừa qua. Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ hy vọng Tổng thống Putin sẽ tới Bắc Kinh tham dự cuộc diễu binh vào tháng 9 tới để kỷ niệm 70 năm chiến thắng phátxít Nhật Bản.

Sau cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình trong ngày 8/7, Tổng thống Putin sẽ hội đàm với Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Hội nghị thượng đỉnh nhóm BRICS sẽ chính thức diễn ra ngày 9/7.

TTXVN/Tin Tức
Putin-Obama điện đàm về các vấn đề nóng trên thế giới
Putin-Obama điện đàm về các vấn đề nóng trên thế giới

Tổng thống Nga đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ để thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine, thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN