Tổng thống Nga đề cao tinh thần vượt qua mọi thử thách

Trong bản Thông điệp liên bang ngắn hơn hẳn mọi năm, chỉ kéo dài khoảng 1 giờ, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh đến tinh thần và sức mạnh của LB Nga trong việc tiếp nhận và vượt qua mọi thách thức hiện tại, khẳng định quan điểm duy trì và mở rộng quan hệ đối tác của Nga với các nước cả phương Tây và phương Đông. Đồng thời, nhà lãnh đạo Nga cũng đề xuất nhiều biện pháp cụ thể để hỗ trợ nền kinh tế trong điều kiện bất lợi hiện nay.


Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Tổng thống V.Putin mở đầu bản Thông điệp liên bang bằng cách nhắc lại sự kiện "lịch sử" sáp nhập bán đảo Crimea vào LB Nga, cho rằng với Nga, vùng đất này có giá trị to lớn. Ông khẳng định mỗi dân tộc đều có quyền lựa chọn con đường phát triển cho riêng mình, Nga luôn tôn trọng quyền tự quyết của mỗi dân tộc, trong đó có dân tộc Ukraine, và kêu gọi không chính trị hóa, mà nỗ lực hỗ trợ Ukraine thực hiện cải cách. Ông cho biết trong thời gian gần đây, Nga đã cho Ukraine vay từ 32,5-33,5 tỷ USD.


Đề cập tới các biện pháp trừng phạt của phương Tây, ông Putin cho rằng đó chỉ là phản ứng căng thẳng của các đối tác phương Tây trước sự kiện Crimea. Trong lịch sử, Nga đã từng đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt mỗi khi nước Nga thể hiện sức mạnh độc lập của mình. Ông Putin nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt tác động tiêu cực đến cả hai bên, bên bị trừng phạt lẫn bên đưa ra lệnh trừng phạt. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định đặc biệt với nước Nga không thể dùng ngôn ngữ sức mạnh để nói chuyện.


Tổng thống Nga nhắc lại kể từ năm 2002, khi Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước phòng thủ tên lửa (NMD), đã xuất hiện nguy cơ phá vỡ cán cân chiến lược. Nga không có ý định bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém, nhưng sẽ kiên quyết bảo đảm nền an ninh đầy đủ của mình, và sẵn sàng có những quyết định cần thiết. Ông nêu rõ Nga sẽ bảo vệ thế giới đa cực, bảo vệ sự thực.


Về quan hệ của Nga với Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, theo lời Tổng thống V.Putin, Moskva không muốn cắt đứt quan hệ với châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, Nga luôn có đối tác và bạn bè chiến lược trên thế giới và sẽ luôn chống lại ý đồ bóp méo hình ảnh nước Nga, kể cả trong bối cảnh hiện nay, mà ông Putin mô tả là các nước phương Tây đang cố gắng dựng nên một "bức màn sắt" quanh Moskva. Ông cũng khẳng định Nga sẽ không đi con đường tự cô lập mình, kỳ thị, nghi ngờ và tìm kiếm kẻ thù. Mục tiêu của nước Nga vẫn sẽ là tìm kiếm ngày càng nhiều đối tác bình đẳng ở phương Tây cũng như ở phương Đông. Theo Tổng thống Nga, kể từ tháng 1/2015, Liên minh Âu-Á (EAEU) sẽ vận hành đầy đủ. Ông nhấn mạnh nguyên tắc bình đẳng, thực tế và tôn trọng lẫn nhau trong EAEU, bày tỏ tin tưởng sự hợp tác chặt chẽ sẽ là nhân tố mạnh mẽ cho sự phát triển của tất cả các thành viên trong liên minh.


Về các vấn đề trong nước, Tổng thống Putin nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt từ bên ngoài là động lực để Nga đạt mục tiêu đề ra, trong đó trong năm tới cần thoát khỏi mức tăng trưởng bằng 0, đuổi kịp và vượt mức tăng trưởng của thế giới, hạ mức lạm phát xuống dưới 4%. Tăng đầu tư vào nền kinh tế Nga đến 2018 lên 25% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tăng xuất khẩu sản phẩm thành phẩm cao lên 1,5 lần trong 3 năm tới.Trong bối cảnh Nga chịu rất nhiều lệnh trừng phạt từ phía Mỹ và EU, ông Putin đưa ra loạt biện pháp cụ thể nhằm kích thích sản xuất trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp, như: tăng mua sắm công từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, thành lập trung tâm điều phối tìm kiếm các đơn hàng lớn về cho các doanh nghiệp Nga. Trong đó, việc triển khai chương trình thay thế nhập khẩu một cách hợp lý được ông Putin coi là ưu tiên dài hạn của Nga...


Kết thúc bản Thông điệp liên bang, Tổng thống Putin cho rằng phía trước nước Nga là chặng đường khó khăn, căng thẳng và phải trông cậy nhiều vào hành động của người dân Nga. Nga sẽ mở cửa với thế giới, thu hút đầu tư nước ngoài. Song trên hết, sự phát triển của nước Nga phụ thuộc vào chính người Nga. Bản Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin đã nhận được rất nhiều tràng vỗ tay tán thưởng. Ngay sau khi kết thúc bản Thông điệp liên bang, các phương tiện thông tin đại chúng Nga đã rất sôi nổi đưa ra ý kiến hoan nghênh và ủng hộ tinh thần tăng cường nội lực mà Tổng thống Putin đưa ra.


TTXVN/Tin Tức

Tổng thống Putin đọc Thông điệp liên bang 2014
Tổng thống Putin đọc Thông điệp liên bang 2014

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc bản Thông điệp liên bang thường niên về các định hướng phát triển chính của đất nước trong năm mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN