Tổng thống Mỹ mời gặp các nhà lãnh đạo Quốc hội mới

Trong một bước đi phản ánh mong muốn giảm bớt căng thẳng để có thể hợp tác với Quốc hội mới với cán cân lực lượng nghiêng hẳn về đảng Cộng hòa, ngày 6/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mời gặp các nhà lãnh đạo của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội mới vào tuần tới tại Nhà Trắng.

Quang cảnh bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, DC. Ảnh: AFP/ TTXVN.


Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn phát biểu của người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest trong buổi họp báo hàng ngày, cho biết cuộc gặp đầu tiên với các nhà lãnh đạo Quốc hội khóa 114, dự kiến diễn ra vào ngày 13/1 tới, sẽ là cơ hội để các bên thảo luận hàng loạt vấn đề, trong đó có chương trình nghị sự lập pháp năm 2015 và một số vấn đề đối ngoại quan trọng. 


Tuy nhiên, liên quan đến việc xây dựng tuyến đường ống chuyển dầu từ Canada vào lãnh thổ nước Mỹ mang tên Keystone XL, người phát ngôn Earnest khẳng định Tổng thống Obama sẽ sử dụng quyền của người đứng đầu cơ quan hành pháp cao nhất nước Mỹ để phủ quyết dự luật liên quan tới dự án này nếu Quốc hội mới thông qua. Nguyên nhân, theo ông Earnest, là hiện Bộ Ngoại giao vẫn đang trong quá trình xem xét và đánh giá việc lắp đặt tuyến đường ống dẫn dầu Keystone XL trong bối cảnh dự án này vẫn đang vướng mắc một số vấn đề pháp lý liên quan đến môi trường tại bang Nebraska nơi đường ống này sẽ đi qua.


Tuyên bố của người phát ngôn Nhà Trắng được đưa ra chỉ vài giờ sau khi lưỡng viện quốc hội mới khóa 114 do phe Cộng hòa nắm quyền chi phối nhóm họp ngày đầu tiên với thông báo sẽ ngay lập tức đưa dự luật Keystone XL ra bàn thảo trong vài tuần tới cùng với một số vấn đề đối nội quan trọng khác. Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Joe Manchin và Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa John Hoeven, hai chính khách chính hậu thuẫn dự luật trên, cho biết đã vận động đủ 2/3 số phiếu ủng hộ, theo luật định, để dự luật được thông qua tại Quốc hội. Dự kiến, Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu và thông qua dự luật này vào ngày 9/1 tới.


Dự án Keystone XL do tập đoàn TransCanada Corp của Canada và tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ đề xuất năm 2008 với vốn đầu tư 7 tỷ USD. Với tổng chiều dài 3.462 km chạy qua 6 bang của nước Mỹ, tuyến đường ống này dự kiến được xây dựng theo hai giai đoạn, khi hoàn tất có thể vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu của Canada cung cấp cho các nhà máy lọc dầu ở các bang bờ biển phía Nam nước Mỹ. 


Phe Cộng hòa cho rằng việc xây dựng đường ống sẽ giúp tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới cho người dân Mỹ cũng như giúp nền kinh tế đầu tàu thế giới giảm sự phụ thuộc vào nguồn dầu khí ở Trung Đông. Tuy nhiên, Tổng thống Obama đã bác bỏ ý kiến cho rằng Keystone XL là một dự án tạo ra nhiều việc làm và tuyên bố sẽ sử dụng quyền phủ quyết nếu dự luật gây tranh cãi hơn 6 năm qua này được cả lưỡng viện Quốc hội thông qua. 


Ngoài việc không nhận được sự ủng hộ của Nhà Trắng, Keystone XL cũng vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ các nhà môi trường của hai nước do lo ngại dự án này sẽ đe dọa nghiêm trọng đến môi trường khi có thể khiến nhiều khu vực sinh thái bị phá hủy.



TTXVN/Tin tức

Quốc hội mới của Mỹ họp phiên đầu tiên
Quốc hội mới của Mỹ họp phiên đầu tiên

Ngày 6/1, quốc hội mới khóa 114 của Mỹ bắt đầu nhóm họp phiên đầu tiên trong bối cảnh đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát cả lưỡng viện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN