Tổng thống Mỹ: Loại bỏ IS không dễ dàng

Ngày 26/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết truy lùng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) - thủ phạm sát hại nhà báo Mỹ James Foley, đồng thời khẳng định rằng việc loại bỏ tận gốc nhóm phiến quân này tại Iraq và Syria sẽ không dễ dàng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu trước các cựu chiến binh tập trung tại một hội nghị của Hội cựu chiến binh Mỹ ở Charlotte, Bắc Carolina, ông Obama nêu rõ: "Nước Mỹ sẽ không quên, tầm với của chúng ta rất dài, chúng ta kiên nhẫn, công lý sẽ được thực thi". Tổng thống Obama khẳng định ông sẽ làm mọi thứ cần thiết để truy lùng những kẻ hãm hại người Mỹ, song cho biết: "Loại bỏ tận gốc khối u như IS là điều không hề dễ dàng và nhanh chóng".

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết chính phủ 7 nước đã cam kết cung cấp vũ khí và đạn dược cho lực lượng người Kurd chiến đấu chống nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq. Tuyên bố của ông Hagel nói: "Ngoài sự hỗ trợ của Mỹ và chính quyền trung ương Iraq tại Baghdad, có thêm 7 nước - gồm Albania, Canada, Croatia, Đan Mạch, Italy, Pháp và Anh - đã cam kết giúp cung cấp cho lực lượng người Kurd những vũ khí và trang thiết bị cần thiết".

Ngoài ra, Mỹ đồng thời cũng tuyên bố không có ý định phối hợp với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad để tấn công nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông này. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh: "Hiện không hề có kế hoạch hợp tác với chính quyền Assad khi chúng tôi xem xét mối đe dọa khủng bố này".

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh các máy bay do thám và máy bay không người lái của Mỹ đã bắt đầu các chuyến bay trên Syria để thu thập thông tin tình báo trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama cân nhắc không kích nhằm vào phiến quân IS ở Syria. Trước đó, giới chức Syria yêu cầu Mỹ không được tiến hành các cuộc không kích IS bên trong lãnh thổ Syria mà không được sự cho phép của Damascus.

Trong một diễn biến liên quan ngày 26/8, một tuyên bố của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết Hội đồng Nhân quyền LHQ (UNHRC) sẽ tổ chức một phiên họp khẩn tại Geneva để bàn về các hành vi ngược đãi mà nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm phiến quân khác thực hiện ở Iraq. Tuyên bố cho biết yêu cầu họp khẩn này, do chính phủ Iraq đưa ra, giành được sự ủng hộ từ các nước như Ai Cập - đại diện cho các nước Arập, Iran, Mỹ và các thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Hôm 25/8, Cao ủy LHQ về Nhân quyền Navi Pillay đã lên án các tội các "kinh hoàng, tràn lan" của lực lượng IS tại Iraq, bao gồm hành quyết tập thể tù nhân - hành động mà bà Pillay cho là tương đương với tội ác chiến tranh.


TN (Theo Reuters/ AFP)
Mỹ có nên không kích Syria để chống IS?
Mỹ có nên không kích Syria để chống IS?

Trong thời gian qua, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trở thành một mối đe dọa chưa từng có đối với không chỉ các nước trong khu vực mà còn với toàn thế giới. Nếu không sớm bị kiểm soát, IS sẽ tiếp tục làm bất ổn tình hình khu vực bằng việc chiếm thêm các vùng đất mới...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN