Tổng thống Mỹ ký đạo luật tránh "vách đá tài khóa"

Ngày 3/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký thành luật dự luật nhằm giúp nước Mỹ tránh va vào "vách đá tài chính", đưa nền kinh tế số một thoát giới thoát khỏi nguy cơ rơi trở lại suy thoái.


Tổng thống Obama đã ký thành luật dự luật giúp nước Mỹ tránh va vào "vách đá tài chính". Ảnh Internet


Đạo luật này quy định tăng thuế đối với các cá nhân có thu nhập từ 400.000 USD/năm trở lên và các hộ gia đình có thu nhập trên 450.000 USD/năm; trợ cấp thất nghiệp tiếp tục được thực hiện trong khi khoản cắt giảm chi tiêu công tự động 109 tỷ USD sẽ được gia hạn thêm hai tháng nữa. Đạo luật cũng ngăn việc tăng thuế đối với cá nhân có thu nhập dưới 400.000 USD/năm và các hộ gia đình có thu nhập dưới 450.000 USD/năm; đồng thời quy định về việc phải cân bằng giữa cắt giảm chi tiêu và tăng nguồn thu ngân sách.

 

Theo Phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) trước đó, đạo luật tránh "vách đá tài chính" sẽ khiến ngân sách liên bang nước này thâm hụt thêm gần 4.000 tỷ USD khi tiếp tục áp mức thuế thấp đối với phần lớn người dân Mỹ. Theo cơ quan trung lập này, việc tiếp tục chính sách thuế có từ kỷ nguyên Tổng thống George W.Bush đối với hầu hết các hộ gia đình Mỹ sẽ khiến ngân sách thâm hụt thêm khoảng 3.600 tỷ USD trong thập kỷ tới.

 

Các chuyên gia nhận định, đạo luật tránh "vách đá tài chính", mặc dù đã giải tỏa được những mối lo trước mắt nhưng con đường phía trước đối với chính trường và nền kinh tế Mỹ vẫn ngổn ngang "chướng ngại vật". Giới phân tích cho rằng đạo luật chưa giải quyết được vấn đề chi tiêu quá lớn đang đe dọa đầu máy tăng trưởng của kinh tế thế giới này.

 

 

H.H

Vượt qua 'vách đá tài chính', Mỹ vẫn ngổn ngang khó khăn
Vượt qua 'vách đá tài chính', Mỹ vẫn ngổn ngang khó khăn

Hoan nghênh thỏa thuận chính trị tại Washington cho phép Mỹ tạm thời tránh va vào "vách đá tài chính", song Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 2/1 vẫn khẳng định rằng những hành động đó chưa đủ để giải quyết các vấn đề nợ và thâm hụt tài chính dài hạn của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN