Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp Liên bang vào 20/1

Ngày 3/1, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đọc Thông điệp Liên bang năm 2015 vào ngày 20/1 trước Quốc hội. Bài phát biểu sẽ được truyền hình trực tiếp tới toàn thể người dân Mỹ.


Tổng thống Mỹ Barack Obama.


Theo phóng viên TTXVN tại Washington, dường như đã lường trước một nghị trình làm việc đầy cam go ở phía trước nên Tổng thống Obama sẽ không chờ tới ngày 20/1 để “trình làng” những đề xuất chính sách mới của mình mà ngay khi Quốc hội khóa 114 do Đảng Cộng hòa kiểm soát nhóm họp trở lại vào ngày 6/1, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ lên đường tới 3 bang Michigan, Arizona và Tennessee để thuyết phục người dân và cử tri Mỹ về những gì ông sẽ làm trong năm 2015 và cả năm cuối của nhiệm kỳ hai.


Theo người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz, trong chuyến thăm “thủ phủ ngành công nghiệp xe hơi Mỹ” Detroit vào ngày 7/1, ông Obama sẽ nhấn mạnh mục tiêu tái thiết ngành công nghiệp này. Ngoài ra, ông cũng sẽ thảo luận vấn đề chấn hưng thị trường nhà đất khi tới thăm Phoenix vào ngày 8/1 cũng như vấn đề đẩy mạnh giáo dục và tạo công ăn việc làm trong bài phát biểu tại Tennessee một ngày sau đó. 


Theo thông báo từ Nhà Trắng, trong tuần tới, Tổng thống Obama sẽ công bố những biện pháp cụ thể trên lĩnh vực hành pháp và đề xuất những chính sách mới. Tất cả những đề xuất này sẽ được ông trình bày trong bản Thông điệp Liên bang ngày 20/1 nhằm khẳng định với mọi người dân Mỹ rằng họ sẽ được hưởng lợi từ quá trình phục hồi kinh tế.


Tổng thống Obama cũng tuyên bố dứt khoát rằng sẽ “không để Quốc hội làm thụt lùi những thành tựu mà chính quyền đã đạt được trong thời gian qua trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, cải cách thị trường tài chính và cải thiện môi trường”. 


Giới quan sát đang chứng kiến Tổng thống Obama hành động cương quyết hơn, thể hiện qua việc ông đã công bố những thay đổi lớn trong chính sách nhập cư của Mỹ và có một bước đi lịch sử: bình thường hóa quan hệ với Cuba sau hơn nửa thế kỷ.


Dù khẳng định sẵn sàng hợp tác với Quốc hội mới để hai năm tới đạt kết quả tốt nhất có thể và thu hẹp được những bất đồng trên nền tảng tối đa hóa sự đồng thuận, song Tổng thống Obama tuyên bố sẵn sàng sử dụng quyền phủ quyết tối cao trong trường hợp các nghị sĩ Cộng hòa cản trở các chính sách đối nội, đối ngoại mà chính quyền đang theo đuổi. 


Theo nhận định của giới phân tích, Thông điệp Liên bang sắp tới của Tổng thống Obama sẽ không nhận được sự hoan nghênh của các nghị sĩ Cộng hòa. Thay vào đó, những bước đi và đề xuất mới của ông chủ Nhà Trằng có nguy cơ sẽ chọc giận phe Cộng hòa và khiến cho việc tìm kiếm tiếng nói chung giữa cơ quan lập pháp và cơ quan hành pháp khó khăn hơn trong một số lĩnh vực, trong đó có thương mại và cải cách thuế.



TTXVN/Tin tức

Ông Obama không loại trừ khả năng mở Đại sứ quán tại Iran
Ông Obama không loại trừ khả năng mở Đại sứ quán tại Iran

Khi được hỏi liệu ông có ý định mở Đại sứ quán Mỹ tại Iran hay không, ông Obama khẳng định "tôi chưa bao giờ nói không bao giờ", nhưng các mối quan hệ cần phải được khôi phục từng bước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN