Tổng thống Mỹ đề cử Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân mới

Ngày 5/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề cử Tướng thủy quân lục chiến Josseph Dunford vào vị trí Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân để thay tướng Martin Dempsey, người đã đảm nhiệm chức vụ này trong suốt 4 năm qua.

Ông Josseph Dunford.


Tổng thống Obama cũng ca ngợi tướng Dunford về những đóng góp trong sự nghiệp, đặc biệt là sứ mệnh chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan trong nhiều năm qua. Ngoài ra tổng thống Obama cũng đề cử tướng Paul Selva, tư lệnh Bộ Tư lệnh đặc trách Giao thông vào chức Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân.

Theo hiến pháp Mỹ, đề cử của tổng thống về chức Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân cần phải được Thượng viện Mỹ thông qua. Nếu được Thượng viện phê chuẩn, Tướng Dunford, sẽ trở thành cố vấn quân sự hàng đầu của ông Obama sau khi người tiền nhiệm Martin Dempsey thôi giữ chức vị vào tháng 9 tới.

Tướng Joseph Dunford, 59 tuổi, là người đã có nhiều kinh nghiệm trong các chiến dịch của Mỹ tại Afghanistan và mới đây nhất là chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq. Trước khi trở thành tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ vào cuối năm ngoái, ông từng là người đứng đầu lực lượng quân đội Mỹ và liên quân quốc tế tại Afghanistan chống Taliban.

Tướng Dunford hiện có 38 năm phục vụ trong quân đội. Ông trở thành sĩ quan năm 1977 và từng chỉ huy các đơn vị chiến đấu trước khi chuyển sang làm công việc văn phòng. Năm 2003, khi giữ hàm đại tá, ông Dunford đã chỉ huy lực lượng viễn chinh Mỹ tấn công Iraq, chiếm các mỏ dầu ở Rumalia trước khi hướng về Baghdad. Ông có 2 bằng thạc sĩ và tốt nghiệp loại ưu trường Đặc nhiệm thuộc quân đội Mỹ.


TTXVN/Tin tức



“Siêu trợ lý” của Tổng thống Obama
“Siêu trợ lý” của Tổng thống Obama

Trong suốt 5 năm trời, Reggie Love là “siêu trợ lý” cho ông Barack Obama trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 và khi ông bước vào Nhà Trắng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN