Tổng thống Mỹ coi TPP là vũ khí chống Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã một lần nữa lên tiếng bảo vệ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi nhấn mạnh đây sẽ là một vũ khí có tác dụng giảm bớt ảnh hưởng của kinh tế Trung Quốc tại châu Á.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại thủ đô Washington ngày 2/8. Ảnh: EPA/TTXVN

Trả lời báo chí sau cuộc gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng hôm 2/8, Tổng thống Obama cảnh báo: "Nếu chúng ta không thiết lập những quy tắc vững chắc, những chuẩn mực có tác dụng định hình nền thương mại và những giao dịch trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thì Trung Quốc sẽ làm".

Theo ông Obama, TPP chứa đựng những quyền tích cực về mặt xã hội vốn không có trong bất kỳ một thỏa thuận tự do thương mại nào mà Trung Quốc chủ xướng. Ông nhận định: "Trung Quốc đã bắt đầu giới thiệu với tất cả các nước trong khu vực phiên bản riêng của họ về các thỏa thuận thương mại và họ không bận tâm đến các quy tắc xã hội, chuẩn mực môi trường và các biện pháp chống lại nạn buôn người và chống tham nhũng... Nếu Mỹ không tạo ra những quy tắc chất lượng cao thì tất nhiên là các quy tắc của Trung Quốc sẽ chi phối khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới".

Theo các nhà quan sát, lý do Tổng thống Obama phải lên tuyến đầu bảo vệ TPP vì văn kiện này đang bị chỉ trích từ nhiều phía, trong đó có cả những người ở ngay trong Đảng Dân chủ của ông mà điển hình là ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton.


Là người thúc đẩy đàm phán TPP khi còn là Ngoại trưởng Mỹ, nay bà Clinton lại quay sang chỉ trích văn kiện này khi tranh cử để khỏi làm phật ý các cử tri Dân chủ, vốn rất nghi ngại thỏa thuận này.

TTXVN/Tin Tức
Ông Obama mong Quốc hội Mỹ thông qua TPP trong năm nay
Ông Obama mong Quốc hội Mỹ thông qua TPP trong năm nay

Ngày 29/7, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama mong muốn Quốc hội nước này thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN