Tổng thống Mỹ: Chiến dịch chống IS đã sang giai đoạn mới

Ngày 9/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố việc triển khai thêm 1.500 binh sĩ Mỹ ở Iraq đánh dấu "một giai đoạn mới" trong chiến dịch chống các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, thủ đô Washington D.C, ngày 18/7. Ảnh: THX/ TTXVN


Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS News, ông Obama nói: "Giai đoạn 1 là thiết lập một chính phủ Iraq bao gồm đầy đủ thành phần và đáng tin cậy. Hiện chúng ta đã hoàn tất giai đoạn này. Thay vì chỉ cố gắng ngăn chặn đà tiến của ISIL (Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant - tên gọi khác của IS), nay chúng ta có thể bắt đầu tấn công (IS)".

Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh các lực lượng Mỹ sẽ không tham chiến mà tập trung vào công tác huấn luyện tân binh Iraq cùng một số bộ lạc Hồi giáo dòng Sunni đang chiến đấu chống IS. Ông cho biết thêm Mỹ sẽ cung cấp sự hỗ trợ trên không khi các lực lượng Iraq sẵn sàng tiến hành tấn công nhằm vào IS.

Hôm 7/11, Tổng thống Obama thông báo Mỹ sẽ triển khai thêm 1.500 quân tới Iraq để hỗ trợ chính quyền Baghdad và các tay súng người Kurd đang chiến đấu chống IS, tăng gấp đôi số lượng binh sĩ Mỹ tại Iraq.

Trong một diễn biến khác, phiến quân ở Syria - trong đó có các tay súng của Mặt trận Nusra, một nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda - ngày 9/11 đã chiếm thành phố chiến lược Nawa và một số khu vực khác ở tỉnh Deraa, phía tây nam Syria.

Một nguồn tin thân cận với các lực lượng Chính phủ Syria đã xác nhận vụ tấn công trên, đồng thời cho biết quân đội nước này đã rút khỏi thành phố Nawa. Chiếm được Nawa và các khu vực xung quanh thành phố này sẽ giúp phiến quân củng cố việc kiểm soát một vùng lãnh thổ trải dài tới gần Cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), vụ tấn công nói trên diễn ra 1 ngày sau khi chính quyền Syria không kích một thị trấn do các phần tử thánh chiến IS kiểm soát ở đông bắc nước này khiến 21 dân thường thiệt mạng và 100 người bị thương.


TN (Theo AFP/Reuters)
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS
Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS

Quân đội Mỹ ngày 8/11 cho biết, liên quân đã mở cuộc không kích vào một đoàn xe của quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở gần thành phố Mosul (Iraq) trong một nỗ lực tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của nhóm này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN