Tổng thống Kenya ra hầu tòa ICC

Ngày 8/10, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở La Haye (Hà Lan) để đối mặt với các cáo buộc phạm tội ác chống nhân loại liên quan đến cuộc bạo động sau cuộc bầu cử năm 2008, làm hơn 1.100 người thiệt mạng.

Ông Uhuru Kenyatta.


Ông Kenyatta ra hầu tòa theo triệu tập của ICC để trả lời các câu hỏi về vai trò liên quan đến làn sóng bạo lực sau cuộc bầu cử nói trên. Tuy nhiên, công tố viên ICC cho biết họ không đủ bằng chứng để đưa ông Kenyatta ra xét xử vì Chính phủ Kenya ngăn cản các nỗ lực thu thập tài liệu thiết yếu, trong đó có dữ liệu điện thoại và dữ liệu tài chính của ông Kenyatta.

Còn luật sư của ông Kenyatta, Steven Kay cho rằng cần phải rút lại các tội danh chống lại ông Kenyata vì không có triển vọng kết tội ông.

Về phần mình, Bộ trưởng Tư pháp Kenya, Githu Muigai khẳng định Chính phủ Kenya đã nỗ lực cao nhất, nhưng một số yêu cầu của công tố viên ICC không thể được đáp ứng.

Vụ án này thể hiện rõ những khó khăn trong việc truy tố người đứng đầu một nhà nước khi đòi hỏi sự hợp tác của chính phủ quốc gia do bị cáo đang lãnh đạo.

Trong thời gian rời khỏi Kenya để ra Tòa án ICC ở Hà Lan, ông Kenyatta tạm thời giao quyền điều hành đất nước cho Phó Tổng thống William Ruto.


TTXVN/Tin tức

VĐV người Kenya phá kỷ lục thế giới về chạy marathon
VĐV người Kenya phá kỷ lục thế giới về chạy marathon

VĐV Dennis Kimetto đã phá kỷ lục thế giới về chạy marathon tại giải điền kinh Berlin marathon diễn ra vào ngày 28/9 với thành tích 2 giờ 2 phút 57 giây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN