Tổng thống Italy tuyên bố sẽ từ chức cuối năm nay

Theo phóng viên TTXVN tại Rome (Italy), ngày 18/12, phát biểu trước các phái đoàn ngoại giao vào dịp cuối năm, Tổng thống Italy Giorgio Napolitano đã đề cập đến khả năng từ chức trước khi năm 2014 kết thúc.
 

Ông Giorgio Napolitano cân nhắc từ chức cuối năm nay.


Thông tin về việc Tổng thống Nalolitano sẽ từ chức vào cuối năm nay khi Italy kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu, đã được giới truyền thông trong nước đưa tin từ tháng 11. Như vậy, nếu không có gì thay đổi thì Italy sẽ phải chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thổng mới.

Theo Thủ tướng Matteo Renzi, Italy đã rút ra bài học từ cuộc khủng hoảng chính trị vào tháng 4/2013 và "sẽ không có vấn đề gì" cho một cuộc bầu cử Tổng thống trong thời gian tới. Hiện đảng Dân chủ (PD) đã có thỏa thuận với đảng Forza Italia (FI) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi về lịch trình cải tổ bầu cử và tổ chức bầu tổng thống mới. Theo đó, các cải cách về bầu cử sẽ được xem xét thông qua vào tháng 1/2015 để có thể tổ chức bầu cử ngay sau đó.

Năm 2013, ông Giorgio Napolitano đã chấp thuận tiếp tục ở lại cương vị Tổng thống, nhằm giúp khai thông những bế tắc kéo dài suốt 2 tháng giữa các đảng phái trong Quốc Hội do các cuộc bầu cử trước đó không thể tìm ra ứng cử viên thích hợp để thay thế.


TTXVN/Tin Tức

Tổng thống Italy kêu gọi quân đội sẵn sàng
Tổng thống Italy kêu gọi quân đội sẵn sàng

Tổng thống Italy Giorgio Napolitano cho rằng Italy cần hiện đại hóa quân đội để đảm bảo khả năng bảo vệ đất nước trước những nguy cơ đang ngày càng gia tăng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN