Tổng thống Iran: Công nghệ hạt nhân không phải để mang ra thương thảo

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 11/5 tuyên bố nước này sẽ minh bạch các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân song sẽ không ngừng chương trình vì bất cứ lý do gì.

Phát biểu trên được Tổng thống Rouhani đưa ra trước thềm vòng đàm phán hạt nhân mới giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức), dự kiến diễn ra ngày 13/5 tại thủ đô Vienna của Áo nhằm hướng tới một thỏa thuận hạt nhân toàn diện. Tổng thống Rouhani nêu rõ: "Chúng tôi không có gì để đàm phán ngoài việc đảm bảo sự minh bạch. Công nghệ hạt nhân của chúng tôi không phải là thứ mang ra thương lượng".

Tổng thống Hassan Rouhani phát biểu tại lễ kỷ niệm 35 năm cách mạng Hồi giáo Iran. Ảnh: AFP/TTXVN


Cũng theo nhà lãnh đạo Iran, các hoạt động hạt nhân của nước này hoàn toàn phù hợp với Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) và các quy định quốc tế. Con đường đạt được công nghệ hạt nhân của Iran là đúng đắn và Tehran sẽ không bao giờ dừng lại. Iran không theo đuổi các hành động trái phép và không tìm cách có được vũ khí hạt nhân.

Trước đó, ngày 4/5, Tehran cũng đã cho phép nhóm thanh sát viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đến nước này thị sát mỏ urani Saghand và nhà máy Ardakan theo thỏa thuận giám sát đạt được tháng 11/2013 giữa Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) và IAEA. Đây là thỏa thuận trong khuôn khổ thỏa thuận sơ bộ được ký kết cùng thời điểm giữa Iran và nhóm P5+1.

Theo thỏa thuận sơ bộ trên, Tehran cam kết ngừng làm giàu urani trên mức 5% và giảm đáng kể tốc độ phát triển chương trình hạt nhân, đồng thời cho phép các chuyên gia của IAEA tiến hành thanh sát các cơ sở hạt nhân then chốt của nước này. Đổi lại, phương Tây nhất trí nới lỏng từng phần các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran. Đây là bước tiến đầu tiên hướng tới ký kết thỏa thuận toàn diện giữa Iran và nhóm P5+1 theo kế hoạch cần đạt được trước ngày 20/7 tới.


TTXVN/Tin tức

Chưa thể lạc quan về đàm phán hạt nhân Iran
Chưa thể lạc quan về đàm phán hạt nhân Iran

Trong bối cảnh thỏa thuận hạt nhân tạm thời có thời hạn sáu tháng giữa Iran và phương Tây đã đi được nửa chặng đường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN