Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi không phản ứng thái quá về MERS

Tại một cuộc họp của nội các Hàn Quốc ngày 9/6, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã kêu gọi người dân nước này không phản ứng thái quá trước diễn biến của Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) tại đây. 


Khách du lịch tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm MERS ngày 8/6. Ảnh: THX-TTXVN


Bà Park Geun-hye khẳng định Chính phủ Hàn Quốc hoàn toàn có thể kiểm soát được tình hình, đồng thời chỉ ra rằng tất cả các trường hợp lây nhiễm đều xảy ra tại bệnh viện. Bà khuyến cáo người dân có thể lo ngại song không nên phản ứng thái quá, mà hãy hợp tác để đảm bảo các hoạt động kinh tế không bị ảnh hưởng.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, tuyên bố trên của bà Park Geun-hye được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại rằng tình trạng xuất khẩu yếu kém của Hàn Quốc, do đồng yên Nhật Bản sụt giá, có thể bị ảnh hưởng trầm trọng hơn do MERS. Kim ngạch xuất khẩu vốn đóng góp 50% cho nền kinh tế Hàn Quốc có xu hướng ngày càng giảm từ mức giảm 0,9% trong tháng Giêng lên 10,9% trong tháng 5. Sản xuất của tất cả các ngành công nghiệp đều giảm trong hai tháng liên tiếp, trong khi lạm phát duy trì ở mức 0% trong 6 tháng liên tục. Các chuỗi cửa hàng bách hóa có doanh thu ở mức âm kể từ khi dịch MERS bùng phát.

Trước tình hình trên, bà Park Geun-hye đã yêu cầu các quan chức Hàn Quốc có những biện pháp đa dạng để góp phần tăng cường xuất khẩu và hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cũng như khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của MERS.

Bên cạnh đó, quyền Thủ tướng Hàn Quốc Choi Kyung-hwan cũng kêu gọi các quan chức tăng cường nỗ lực đối phó với MERS để đảm bảo rằng căn bệnh này sẽ không lây lan rộng trong cộng đồng, đồng thời cam kết huy động mọi nguồn lực và ngân sách để đối phó với tình hình ngay trong tuần này.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố sẽ cung cấp các thông tin chính xác về tình hình diễn biến của bệnh MERS tại Hàn Quốc cho nước ngoài, đồng thời cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ phản ứng của các nước khác về MERS.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng chuẩn bị mở một trung tâm giải đáp các câu hỏi của cư dân nước ngoài liên quan đến MERS theo đề nghị của đại diện ngoại giao đoàn tại Seoul.



Ngày 9/6, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Tokyo đã thành lập các lực lượng đặc nhiệm tại những phái bộ ngoại giao của nước này ở Hàn Quốc nhằm hỗ trợ công dân Nhật Bản tại đó đối phó với MERS. Cụ thể, một lực lượng đặc nhiệm đã được thành lập tại Đại sứ quán Nhật Bản ở thủ đô Seoul hôm 5/6 và một lực lượng khác tại Tổng lãnh sự Nhật Bản ở thành phố Busan hôm 8/6, sau khi phát hiện một trường hợp nhiễm MERS ở thành phố duyên hải này. Ông Kishida nêu rõ Bộ Ngoại giao Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình và cung cấp các thông tin cần thiết và kịp thời cho những người Nhật Bản ở nước ngoài, song vẫn chưa có kế hoạch đưa ra cảnh báo đi lại đối với hành khách đến Hàn Quốc.

Trong khi đó, Chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã đưa ra báo động đỏ về cảnh báo du lịch nước ngoài (OTA) đối với Hàn Quốc. Trong 3 nấc báo động của OTA (đen, đỏ và màu hổ phách), thì đen là nghiêm trọng nhất. Giới chức cũng kêu gọi người dân tránh các chuyến du lịch không cần thiết đến Hàn Quốc.

Ngoài ra, Hội đồng Công nghiệp Du lịch Hong Kong cũng thông báo hủy toàn bộ các gói tour đến Hàn Quốc trước ngày 30/6, không bao gồm các tour đi biển. Những người đã đăng ký du lịch Hàn Quốc trước 1/6 có thể nhận lại phí tour và tiền thuế du lịch từ các đại lý.


TTXVN/Tin tức
Hàn Quốc thông báo với ngoại giao đoàn về tình hình dịch MERS
Hàn Quốc thông báo với ngoại giao đoàn về tình hình dịch MERS

Chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp đột xuất nhằm cung cấp thông tin chính xác cho ngoại giao đoàn tại Seoul về tình hình dịch MERS tại nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN