Tổng thống Gruzia thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội

Tổng thống Gruzia (Grudia) Mikhail Saakashvilli ngày 2/10 đã thừa nhận thất bại của đảng "Phong trào dân tộc thống nhất" của ông trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra ngày 1/10 và tuyên bố đảng của ông chuyển sang phe đối lập.
 

Khối đối lập "Giấc mơ Gruzia" của nhà tỉ phú Bidzina Ivanishvilli hiện đang dẫn đầu theo danh sách đảng với 53,19% số phiếu bầu sau khi kiểm 25,17% số biên bản của các khu vực bầu cử.


Những người ủng hộ liên minh đối lập "Giấc mơ Grudia" mừng chiến thắng ở Tbilisi. Ảnh: AFP/TTXVN.


Đảng "Phong trào dân tộc thống nhất" được 41,51% số phiếu bầu. Trong khi đó, tính theo khu vực bầu cử, khối "Giấc mơ Gruzia" đang dẫn đầu tại 30 khu vực, đảng của Tổng thống Saakashvilli dẫn đầu tại 27 khu vực. 16 khu vực còn lại vẫn chưa có kết quả kiểm phiếu.

Quốc hội khóa mới nhiệm kì 4 năm có 150 nghị sĩ, trong đó 77 người được bầu theo danh sách đảng, 73 nghị sĩ còn lại được bầu theo khu vực, mỗi khu vực bầu một nghị sĩ.

Tham gia tranh cử có 2.805 ứng cử viên, trong đó ứ́ng cử viên được bầu theo khu vực phải giành được hơn 50% số phiếu bầu mới lọt vào Quốc hội. Có 2 khối và 14 chính đảng tham gia tranh cử theo danh sách đảng, theo đó đảng nào thu được ít nhất 5% số phiếu bầu mới có chân trong Quốc hội.

Các quan sát viên Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đánh giá cuộc bầu cử Quốc hội Gruzia là tự do.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban an ninh và chống tham nhũng của Đuma Quốc gia (Hạ viện) Nga, bà Irina Yarovaya cho rằng kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Gruzia cho thấy vị thế của Tổng thống Saakashvilli đang lung lay.

Theo bà Yarovaya , kết quả bầu cử là sự đánh giá thực tế những quyết định và hành động của ông Saakashvilli, là sự đánh giá khách quan điều mà người dân Gruzia suy nghĩ và cảm nhận về tổng thống của họ.



TTXVN/ Tin Tức





Quan chức Nga từ chức vì phóng vệ tinh thất bại
Quan chức Nga từ chức vì phóng vệ tinh thất bại

Chiều 15/8, Tổng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu khoa học-sản xuất tên lửa vũ trụ quốc doanh mang tên Khrunitrép đã xin từ chức sau một số vụ phóng vệ tinh thất bại thời gian qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN