Tổng thống đắc cử Uruguay công bố nội các

Tổng thống đắc cử Uruguay Tabaré Vázquez ngày 2/12 đã cử đương kim Phó tổng thống Danilo Astori, được coi là “kiến trúc sư” của chính sách kinh tế cho phép quốc gia Nam Mỹ này đạt tăng trưởng cao trong thập kỷ qua, đứng đầu Bộ kinh tế và tài chính trong nhiệm kỳ hai của ông, bắt đầu ngày 1/3/2015.

 

Tổng thống đắc cử Tabaré Vázquez công bố các bộ trưởng cùng đồng hành với ông nhiệm kỳ hai. Ảnh: AP.


Ông Astori từng làm Bộ trưởng kinh tế và tài chính trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Vázquez. Ông được cho là người vạch ra đường lối kinh tế mà nhờ đó Uruguay đạt tăng trưởng bình quân hàng năm gần 6% trong 10 năm đầu cầm quyền của Mặt trận rộng rãi (FA), kể từ khi ông Vázquez nhậm chức lần đầu tiên năm 2005.

 

Chỉ 48 tiếng sau khi thắng cử, ông Vázquez đã thông báo danh sách tất cả các bộ trưởng cùng đồng hành với ông trong 5 năm tới, trong đó chức Bộ trưởng ngoại giao thuộc về ông Rodolfo Nin Novoa, người từng làm phó của ông trong nhiệm kỳ đầu lãnh đạo Uruguay (2005-2010).

 

Trong nội các sắp tới của ông Vázquez có một số bộ trưởng từng được ông bổ nhiệm trong nhiệm kỳ đầu, một số bộ trưởng trong chính phủ của Tổng thống sắp mãn nhiệm José Mujica, và một số người chưa từng làm bộ trưởng, nhưng đều thuộc liên minh theo đường lối cánh tả đang cầm quyền.

 

Với tỷ lệ ủng hộ 53,6%, ông Vázquez, 74 tuổi, giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vòng hai ngày 30/11 vừa qua, với 12 điểm cách biệt so với đối thủ là Hạ nghị sĩ Luis Lacalle Pou, đại diện của Đảng quốc gia (PN) theo xu hướng trung hữu.

 

Thắng lợi của ông Vázquez cho phép FA kéo dài thời gian cầm quyền lên tối thiểu 15 năm.

 


Quang Sơn (P/v TTXVN tại Argentina)

Cánh tả tiếp tục lãnh đạo Uruguay
Cánh tả tiếp tục lãnh đạo Uruguay

Ứng cử viên của Mặt trận rộng rãi (FA) Tabaré Vázquez đã giành chiến thắng trong cuộc bầu tổng thống vòng hai ngày 30/11, nâng thời gian cầm quyền của liên minh theo đường lối cánh tả này lên tối thiểu 15 năm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN