Tổng thống Brazil cải tổ êkíp kinh tế

Trong một nỗ lực vực dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn của Brazil, Tổng thống vừa tái đắc cử của nước này, bà Dilma Rousseff đã quyết định cải tổ êkíp kinh tế của mình. 


Êkíp kinh tế mới của Brazil. Ảnh: Agencia Brasil.


Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, ngày 27/11, Tổng thống Rousseff đã bổ nhiệm ông Joaquim Levy, chính khách chủ trương thắt chặt chi tiêu ngân sách nhà nước, làm bộ trưởng tài chính trong nhiệm kỳ hai của bà. Ông Levy sẽ thay ông Guido Mantega, người đã được ông Luiz Lula da Silva, tổng thống tiền nhiệm đồng thời là “người đỡ đầu” của bà Rousseff, bổ nhiệm đứng đầu bộ quan trọng này từ năm 2006. 


Trong chiến dịch tranh cử, bà Rousseff cho biết sẽ thay ông Mantega, nhân vật bị phe đối lập chỉ trích về tình trạng mất cân đối tài chính, lạm phát gia tăng và nền kinh tế bị “sa lầy” của Brazil. 


Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi được bổ nhiệm, tân Bộ trưởng Tài chính Levy – từng là Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển liên Mỹ - cho biết mục tiêu trước mắt của bộ là đạt thặng dư ngân sách ban đầu (trước khi trả nợ) tương đương 1,2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2015, và nâng lên tối thiểu 2% GDP trong hai năm tiếp theo. Theo ông, đạt được các mục tiêu trên sẽ gia tăng niềm tin của các nhà đầu tư vào nền kinh tế Brazil, tạo cơ sở để tăng trưởng kinh tế và củng cố các thành tựu xã hội, kinh tế và thể chế đạt được trong hơn một thập kỷ qua. 


Trong một thông cáo, Tổng thống Rousseff cũng cho biết nhà kinh tế Nelson Barbosa sẽ đứng đầu Bộ Kế hoạch, thay bà Miriam Belchior, và ông Alexandre Tombini sẽ tiếp tục làm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương. 


Đây là những bộ trưởng đầu tiên trong nội các nhiệm kỳ hai, bắt đầu vào ngày 1/1/2015 tới, được bà Rousseff thông báo sau khi tái đắc cử hôm 26/10 vừa qua với số phiếu ủng hộ sít sao, buộc bà phải đưa ra những điều chỉnh trong chính sách kinh tế để đáp ứng nguyện vọng của cử tri.
Các chuyên gia đều cho rằng việc chỉ định ông Levy đứng đầu Bộ Tài chính sẽ đem lại sự lạc quan trong giới doanh nghiệp và thị trường tài chính, và có thể góp phần phục hồi nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới này. 


Trong một thông cáo, Liên đoàn Công nghiệp quốc gia Brazil (CNI) khẳng định các bộ trưởng trong êkíp kinh tế mới có năng lực để đưa ra các biện pháp cần thiết nhằm nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế Brazil, điều có tầm quan trọng lớn đối với nền công nghiệp của nước này. 


Theo giới phân tích, êkíp kinh tế vừa được bổ nhiệm đứng trước một thách thức to lớn nhằm vực dậy nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh. Chính phủ Brazil dự kiến GDP năm nay chỉ tăng 0,7%, tuy nhiên Quỹ Tiền tệ quốc tế cho rằng mức tăng chỉ đạt 0,3%. Mặc khác, trong năm nay chính phủ sẽ không hoàn thành mục tiêu đạt thặng dư ngân sách ban đầu tương đương 1,9% GDP vì đến hết tháng 9 mới đạt 0,6%. Trong khi đó, lạm phát trong 12 tháng gần đây đã vượt mức trần 6,5% mà Brasilia đặt ra cho năm nay.


Quang Sơn (P/v TTXVN tại Argentina)

Thế giới chúc mừng Tổng thống Brazil Rousseff tái đắc cử
Thế giới chúc mừng Tổng thống Brazil Rousseff tái đắc cử

Ngay sau khi được tin Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tái đắc cử tại cuộc bỏ phiếu vòng hai, lãnh đạo các nước Mỹ Latinh và các cường quốc trên thế giới đã chúc mừng bà Rousseff.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN