Tổng thống Barack Obama tái đắc cử

Ngày 7/11, ứng cử viên đảng Dân chủ - đương kim Tổng thống Barack Obama đã giành chiến thắng trước đối thủ đảng Cộng hòa - cựu Thống đốc Mitt Romney trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Ông Obama sẽ tiếp tục giữ cương vị tổng thống và tổng tư lệnh của nước Mỹ trong nhiệm kỳ 4 năm tới (2013 - 2016).

Tổng thống Barack Obama vẫy chào người ủng hộ tại Chicago ngày 7/11/2012. Ảnh: THX/TTXVN

 

Trong cuộc bầu cử đầy kịch tính và bám đuổi rất sít sao, ông Obama đã giành được 303 phiếu đại cử tri so với 206 phiếu đại cử tri của đối thủ Romney (tính đến 22 giờ 20, giờ VN). Đương kim Tổng thống đã giành chiến thắng tại các bang truyền thống của đảng Dân chủ và các bang nghiêng về Dân chủ, thắng thêm tại các bang dao động quan trọng như Ohio, New Hampshire, Colorado, Iowa và Florida.


Ngay sau khi giành chiến thắng, Tổng thống Obama đã có bài phát biểu trước hàng trăm người ủng hộ tại Chicago, với lời kêu gọi toàn dân Mỹ đoàn kết để cùng đưa đất nước tiến lên phía trước. Ông cũng cam kết hợp tác với các lãnh đạo của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa nhằm cắt giảm thâm hụt tài chính, kiện toàn luật thuế quan và tiến hành cải tổ luật nhập cư, giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào các nguồn dầu lửa nước ngoài.


Cùng ngày, ông Romney đã chính thức thừa nhận thất bại trước Tổng thống Obama trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay và cho biết ông đã gọi điện chúc mừng Tổng thống Obama tái đắc cử, bày tỏ mong muốn trong nhiệm kỳ 2012 - 2016, ông Obama sẽ thành công trên cương vị lãnh đạo nước Mỹ.


Theo dự báo của các hãng tin CNN, Fox News và Reuters, đảng Dân chủ nhiều khả năng tiếp tục nắm quyền kiểm soát đa số (53 - 47), đúng bằng tỷ lệ Thượng viện cũ khóa vừa qua và tại Hạ viện, đảng Cộng hòa nhiều khả năng vẫn nắm quyền kiểm soát đa số với tỷ lệ chênh lệch cao hơn khóa cũ.

 

"Tiếp tục thay đổi để tiến lên"


Cử tri Mỹ đã tín nhiệm bầu ông Obama thêm một nhiệm kỳ 4 năm, nhưng bản thân ông Obama thừa hiểu tâm trạng bất an mà họ đã thể hiện suốt quá trình vận động tranh cử. Kinh tế Mỹ trong 4 năm ông cầm quyền vừa qua còn nhiều khó khăn, một phần là do “di sản” của chính phủ tiền nhiệm và hậu quả của cuộc đại khủng hoảng kinh tế 2007 - 2009. Bốn năm tới, cử tri đặt hy vọng nhiều hơn vào lời cam kết "tiếp tục thay đổi để tiến lên" mà ông Obama đã nhiều lần nói tới trong chiến dịch vận động tái cử. Phần đông dư luận thế giới hoan nghênh việc ông Obama một lần nữa được cử tri tín nhiệm với hy vọng Tổng thống Obama của nhiệm kỳ hai vẫn coi trọng sự hợp tác quốc tế trong việc xử lý các thách thức của thế kỷ 21 vì một thế giới thịnh vượng, hòa bình và có lợi cho tất cả các dân tộc.


Ngày 7/11/2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chúc mừng ngài Barack Obama được bầu lại làm Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Bức điện có đoạn viết: “Thay mặt Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, chúng tôi xin gửi tới Ngài lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp Ngài được bầu lại làm Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Chúng tôi hài lòng ghi nhận rằng trong nhiệm kỳ vừa qua của Ngài, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục đạt được những bước tiến quan trọng. Quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đã phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế cho đến khoa học, công nghệ, giáo dục - đào tạo, quốc phòng và an ninh cũng như hợp tác nhân đạo trong đó có việc khắc phục hậu quả do chiến tranh để lại. Bên cạnh đó, hai nước chúng ta cũng đã tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực trên các vấn đề hai nước cùng quan tâm”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ tin tưởng mạnh mẽ rằng trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ được tăng cường hơn nữa vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. TTN

Trong thời gian vận động tranh cử, ông Obama chủ trương tiếp tục thúc đẩy đà phục hồi kinh tế; tạo thêm hàng triệu việc làm mới; tăng gấp đôi xuất khẩu; giảm một nửa lượng nhập khẩu năng lượng vào năm 2020; tiếp tục coi kinh tế nông nghiệp là chìa khóa bảo đảm an ninh lương thực, xuất khẩu và tạo việc làm...


Về đối ngoại, ông Obama đã quyết định chuyển trọng điểm chiến lược của Mỹ sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong khi Trung Đông và châu Âu cũng là những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Với các nước lớn, ông Obama cam kết tiếp tục mối quan hệ hợp tác, xây dựng, nhưng sẽ thẳng thắn hơn trong những vấn đề bất đồng với Trung Quốc, đồng thời thừa nhận vai trò của Nga và tiếp tục đàm phán cắt giảm kho vũ khí hạt nhân.

 

Thế giới chúc mừng ông Obama


Tổng thống tái đắc cử Obama ngày 7/11 đã nhận được nhiều lời chúc mừng của lãnh đạo một số nước trên thế giới.


Từ bên kia bờ Đại Tây Dương, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết đã gửi những lời chúc mừng tới Tổng thống Obama và bày tỏ hài lòng được tiếp tục hợp tác với ông Obama.


Chủ tịch Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy cũng tỏ ý vui mừng trước việc Tổng thống Obama tái đắc cử. Thủ tướng Lúcxămbua Jean-Claude Juncker cho rằng châu Âu sẽ dễ dàng hợp tác với Tổng thống tái đắc cử Obama của nước Mỹ, đồng thời nêu rõ Mỹ và châu Âu cần hợp tác chặt chẽ hơn trong đối phó với những thách thức chung của nền kinh tế. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng đã chúc mừng ông Obama. Ông Hollande nhấn mạnh chiến thắng của ông Obama đồng nghĩa Mỹ sẽ đóng vai trò tích cực trên trường quốc tế.


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng ông Barack Obama tái đắc cử. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Mátxcơva đón nhận tin ông Obama giành thắng lợi với một thái độ "rất tích cực". Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov khẳng định Mátxcơva sẽ tiếp tục hợp tác với ông Obama và sẵn sàng "đẩy mạnh (hợp tác) tới mức chính quyền Mỹ mong muốn".


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã gửi điện chúc mừng Tổng thống Obama, đồng thời nhắc tới "sự tiến bộ tích cực" trong quan hệ Trung - Mỹ trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Obama.


Các thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt sụt giảm trong ngày 7/11 sau khi ông Obama tái đắc cử chức Tổng thống Mỹ. Trong phiên mở cửa, chỉ số Dow Jones giảm 0,98% xuống còn 13.127,10 điểm, chỉ số S&P giảm 0,98% xuống 1.414,40 điểm, trong khi chỉ số Nasdaq cũng giảm 1,28% xuống 2.973,42 điểm. Tại châu Âu, phản ứng cũng tương tự. Trong phiên giao dịch đầu giờ chiều 7/11, chỉ số FTSE của Luân Đôn giảm 0,21% xuống 5.872,28 điểm, chỉ số DAX 30 (Frankfurt) giảm 0,26% xuống 7.358,78 điểm, chỉ số CAC 40 (Pari) giảm 0,37% xuống 3.465,62 điểm.


Trong khi đó, giá dầu thế giới ngày 7/11 cũng sụt giảm. Giá dầu thô Biển Bắc giao trong tháng 12 tụt xuống 111 USD/thùng. Trên thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ giao trong tháng 12 giảm 29 xu, xuống còn 88,42 USD/thùng.


Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ)- H.H - T.L

Đêm không ngủ của Tổng thống Obama
Đêm không ngủ của Tổng thống Obama

Gia đình Tổng thống Barack Obama và đội ngũ tranh cử của ông đã có một đêm không ngủ sau chiến thắng thuyết phục trước ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney để ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN