Tổng thống Argentina tố cáo Mỹ khiêu khích

Tổng thống Cristina Fernández ngày 30/9 tố cáo Mỹ tìm cách khiêu khích Argentina, tuy nhiên bà khẳng định sẽ không rơi vào bẫy của Washington.


Đại sứ quán Mỹ tại Buenos Aires hôm 29/9 đã khuyến cáo các công dân Mỹ làm việc hoặc đi du lịch tại Argentina hết sức thận trọng bởi tình trạng mất an ninh tại đây, động thái được Argentina tố cáo là nhằm gây bất ổn xã hội.


Tổng thống Cristina tố cáo Mỹ gây bất ổn (ảnh: La Nación)


Thông báo được cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ đưa ra vào đúng ngày thẩm phán Mỹ Thomas Griesa khép Argentina vào tội "không chấp hành án" do không thực hiện phán quyết của ông về việc thanh toán trái phiếu cho các quỹ đầu tư đầu cơ không chấp nhận tham gia các đợt tái cơ cấu nợ do Buenos Aires triển khai sau khi tuyên bố vỡ nợ năm 2001.


Phát biểu tại một buổi lễ được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Cristina coi khuyến cáo mang tính khiêu khích, đẩy bà tới quyết định trục xuất Đại biện lâm thời Mỹ Kevin Sullivan, nhân vật mới đây có những phát biểu mang tính can thiệp khi khuyên Argentina thoát ra khỏi tình trạng “không hoàn thành trả nợ” càng sớm càng tốt để có thể trở lại con đường tăng trưởng kinh tế vững chắc và thu hút đầu tư.


Bất chấp bị khép tội bất tuân lệnh tòa, trong một động thái nhằm thể hiện quyết tâm hoàn thành cam kết trả nợ, chính phủ Argentina ngày 30/9 đã chuyển vào tài khoản của một ngân hàng trong nước 161 triệu USD để trả lãi trái phiếu đến hạn cho các trái chủ chấp thuận tái cơ cấu nợ sau khi Buenos Aires vỡ nợ.


Đây là khoản tiền đầu tiên Argentina trả cho các chủ nợ sau khi Quốc hội nước này thông qua luật chuyển địa điểm trả nợ về Argentina hoặc Pháp nhằm “tránh” lệnh phong tỏa tiền trả nợ của thẩm phán Mỹ Thomas Griesa.


Trong bài diễn văn được giới phân tích đánh giá là có lời lẽ chống Mỹ mạnh nhất trong thời gian gần đây, người đứng đầu nhà nước Argentina tố cáo một số nhóm tài chính, công nghiệp và chính trị gia nước này với sự hỗ trợ của Mỹ tìm cách gây bất ổn kinh tế xã hội để lật đổ chính phủ Argentina và thậm chí ám sát bà.


Bà tuyên bố, nếu có “điều gì đó” xảy ra với bà thì bà khuyên dân chúng không nhìn về phía Đông – ám chỉ tới tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đe dọa ám sát bà vì có mối quan hệ bằng hữu với Giáo hoàng đồng hương Francis và ủng hộ sự cùng tồn tại hòa bình của Nhà nước Palestine và Nhà nước Israel – mà nhìn về phía Bắc (ám chỉ Mỹ là thủ phạm).


Tuần trước, Thứ trưởng ngoại giao Mỹ phụ trách Mỹ Latinh Roberta Jacobson thừa nhận quan hệ giữa Washington và Buenos Aires đang trải qua một “giai đoạn khó khăn”, đồng thời bày tỏ hi vọng hai bên sẽ có quan hệ “tích cực”. Tuy nhiên, Argentina cho rằng đây không phải là nguyện vọng chân thành, vì chính phủ Mỹ không có động thái nào trước những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của ngành tư pháp.


Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)

 

Argentina trả nợ bất chấp sự đe dọa của tòa án Mỹ
Argentina trả nợ bất chấp sự đe dọa của tòa án Mỹ

Bất chấp sự đe dọa của tòa án Mỹ, chính phủ Argentina ngày 30/9 đã chuyển vào tài khoản của một ngân hàng trong nước 161 triệu USD để trả lãi trái phiếu đến hạn cho các trái chủ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN