Tổng thống Ai Cập họp khẩn cơ quan an ninh quốc gia

Trong phản ứng của mình, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi (Áp-đen Pha-ta An Xi-xi) đã triệu tập cuộc họp khẩn của cơ quan an ninh quốc gia với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nội vụ, các tư lệnh quân đội và các cố vấn an ninh của ông Sisi. Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Sisi đã tuyên bố 7 ngày quốc tang, đồng thời cho biết Ai Cập sẽ "đáp trả một cách phù hợp và kịp thời để trừng trị những kẻ giết người này".

Giáo hội Cơ đốc Ai Cập đã ra tuyên bố bày tỏ "tin tưởng" rằng các thủ phạm sẽ bị đưa ra trước công lý, đồng thời xác nhận rằng những người bị sát hại là người Cơ đốc giáo Ai Cập.

Về phần mình, Phái bộ Liên hợp quốc tại Libya tuyên bố các hành động của IS là "một tội ác khủng bố chống lại người lao động nhập cư" đồng thời kêu gọi toàn dân Libya nên bác bỏ và lên án các hành động này.

Hồi tháng 1/2015, nhánh IS tại Libya đã tuyên bố bắt giữ 21 người Cơ đốc giáo. Khi đó, Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng đã xác nhận rằng những người này bị bắt cóc trong hai vụ riêng rẽ vào tháng 12/2014 và tháng 1/2015 tại Sirte (Xơ-tê), một thành phố miền Trung Libya. Nhiều nơi ở Sirte hiện nằm trong tay chi nhánh của IS tại Libya. Gần đây, các tay súng trung thành với IS đã chiếm hai đài phát thanh địa phương và phát sóng các nội dung tuyên truyền cho IS. Hội đồng địa phương và một bệnh viện ở đây cũng bị rơi vào tay lực lượng này.

Trước đó, ngày 15/2, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Libya đã tung một đoạn video trên mạng internet quay cảnh hành quyết 21 người Cơ đốc giáo gốc Ai Cập mà lực lượng này tuyên bố bắt giữ ở Libya.

Trong đoạn băng trên, các con tin bị còng tay, mặc đồ màu da cam, bị những kẻ bịt mặt, mặc đồ đen chặt đầu tại một địa điểm ven bờ biển mà nhóm này nói là tỉnh Tripoli (Tri-pô-li) ở Libya. Một trong những kẻ bịt mặt, mang quân phục, đã cảnh báo bằng tiếng Anh là sẽ "nhuốm máu" vùng biển Arab, nơi cựu trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden (Ô-xa-ma Bin La-đen) đã được thủy táng.


Sau phần hành quyết các con tin, đoạn băng chạy dòng chữ cho biết hành động này nhằm trả thù cho Camilia Shehata (Ca-mi-lia Sê-ha-ta) và em gái. Camilia là một phụ nữ Ai Cập, cùng với người em gái Wafa Constantine (Oa-pha Công-xtan-tin) đều là vợ của một linh mục Cơ đốc giáo Ai Cập. Hai người này đã cải sang đạo Hồi và làm dấy lên một cuộc tranh cãi giữa các giáo phái ở Ai Cập năm 2010.


TTXVN/Tin Tức
Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN