Tổng thống Ai Cập bổ nhiệm người Cơ đốc giáo làm trợ lý

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã bổ nhiệm một nhóm trợ lý gồm 21 cố vấn và trợ lý trong đó có ba phụ nữ, hai nhân vật theo Cơ đốc giáo và còn lại là các nhân vật Hồi giáo vào ngày 27/8.

Việc công bố thành phần nhóm trợ lý tổng thống được xem là một tín hiệu mạnh mẽ gửi tới những người quan ngại rằng Tổng thống Morsi nghiêng về phe Hồi giáo.

Thông báo của Văn phòng Tổng thống cho biết nhóm gồm bốn trợ lý cấp cao và một Hội đồng cố vấn 17 thành viên. Trong số các trợ lý cấp cao có bà Pakinam al-Charkaoui, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Cairo, sẽ phụ trách các vấn đề chính trị; nhà văn Samir Morcos, một tín đồ Cơ đốc giáo sẽ đảm nhiệm các vấn đề liên quan đến quá trình chuyển tiếp dân chủ.

 Tổng thống Mohamed Morsi. Ảnh: AFP-TTXVN


Hai cá nhân khác được lựa chọn từ phía Hồi giáo gồm thủ lĩnh Đảng Nour của Salafist là Emad Abdel Ghafoor, phụ trách quan hệ với tổ chức xã hội dân sự, và ông Essam al- Haddad, một lãnh đạo cấp cao của Đảng Tự do và Công lý ( PLJ) thuộc Tổ chức Anh em Hồi giáo, sẽ chịu trách nhiệm về quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế.

Đối với Hội đồng cố vấn, người phát ngôn của tổng thống, ông Yasser Ali chỉ nói rằng cơ quan này đóng vai trò cố vấn cho tổng thống, sẽ nhóm họp định kỳ và được mở rộng thêm thành viên trong thời gian tới.

Cho đến nay, vai trò của nhóm trợ lý tổng thống vẫn còn mơ hồ song ông Ahmed Maher, người đồng sáng lập tổ chức Thanh niên thế tục 6/4, bày tỏ hy vọng nhóm trợ lý sẽ hỗ trợ Tổng thống Mơxi trong tiến trình cải cách các thể chế nhà nước, hoàn toàn thoát ra khỏi hình bóng của chế độ cũ.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng việc Tổng thống Morsi quyết định thành lập nhóm phụ tá là hành động rút lại lời hứa về việc bổ nhiệm một tín đồ Cơ đốc giáo và một phụ nữ làm phó tổng thống.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các phe phái, ông Morsi đã hứa sẽ chọn một thanh niên, một phụ nữ và một người Cơ đốc vào vị trí phó tổng thống.


Tuy nhiên, lời hứa này sau đó đã vấp phải sự phản đối của các nhóm Hồi giáo bảo thủ như Salafist, phái tuyên bố sẽ không bao giờ chấp nhận người Cơ đốc hay phụ nữ làm phó tổng thống. Sau khi nhậm chức, ông Morsiđã bổ nhiệm Thẩm phán cấp cao Mahmoud Mekki làm Phó Tổng thống và tuyên bố Chính phủ Ai Cập chỉ có một phó tổng thống trong thời gian tới.

Giới phân tích đánh giá nhóm trợ lý được thành lập chỉ nhằm mục đích "trang trí", không có thực quyền vì trong nhóm này không hề có sự tham gia của cựu Tư lệnh quân đội, Tướng Hussein Tantawi, cựu Phó Tư lệnh, Tướng Sami Anan, và cựu Thủ tướng Kamal el-Ganzouri. Đây là những nhân vật đã bị ông Morsi loại khỏi chính trường và bổ nhiệm vào vị trí cố vấn trong tháng trước.


TTXVN/ Tin Tức



Ai Cập đề xuất tổ chức hội nghị khu vực về Syria

Ngoại trưởng Ai Cập, ông Mohamed Kamel Amr đề xuất các nước Arập Xêút, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhóm họp với Ai Cập để tìm biện pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN