Tổng thống Ai Cập bị giam lỏng

Nguồn tin an ninh Ai Cập cho biết lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ hai thủ lĩnh cấp cao của phong trào Anh em Hồi giáo có quan hệ gần gũi với Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi, trong khi có tin ông này vẫn đang bị quân đội giam lỏng.

Biểu tình ủng hộ ông Mohamed Morsi ngày 2/7. Ảnh: THX


Theo tin trên, ông Saad al-Katatni, thủ lĩnh Đảng Tự do và Công lý - nhánh chính trị của Anh em Hồi giáo, và ông Rashad Bayoumi, phó thủ lĩnh của phong trào này, đã bị bắt giữ.

Trong khi đó, trang web của tờ báo chính thống Al-Ahram sớm ngày 4/7 đưa tin cảnh sát Ai Cập đã ra lệnh bắt giữ 300 thủ lĩnh và thành viên của Anh em Hồi giáo. Một quan chức cấp cao Bộ Nội vụ Ai Cập đã xác nhận lệnh truy nã trên, song không cho biết thêm thông tin chi tiết.

Một người phát ngôn của Anh em Hồi giáo và một quan chức an ninh cho biết Tổng thống Morsi đang bị giam giữ, song không nói rõ địa điểm. Một nguồn tin khác nói rằng ông cùng người phụ tá cấp cao Essam El-Haddad đang bị giam lỏng tại nhà riêng. Còn theo hãng tin AFP, ông Morsi đang bị giam lỏng cùng các thành viên chính phủ khác tại một cơ sở của quân đội.

Hiện tại ở thủ đô Cairo, rất đông người dân đã xuống đường tuần hành ăn mừng việc ông Morsi bị quân đội lật đổ, trong khi một số nhóm khác vẫn biểu tình phản đối việc này. Theo các thông tin mới nhất, đã có ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi xảy ra đụng độ giữa những người phản đối và ủng hộ ông Morsi trên khắp các địa phương ở Ai Cập.

Tiếp tục dư luận về những diễn biến tại Ai Cập, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông "cực kỳ quan ngại" về việc quân đội lật đổ Tổng thống Morsi, đồng thời hối thúc nhanh chóng chuyển sang một chính quyền dân sự thông qua bầu cử dân chủ. Tổng thống Obama cũng tuyên bố chỉ thị cho các cơ quan hữu quan Mỹ xem xét hành động can thiệp của quân đội Ai Cập để xác định mức độ tác động tới nguồn viện trợ của Mỹ.

Từ Brussels, Đại diện cấp cao EU phụ trách đối ngoại, bà Catherine Ashton cũng kêu gọi các bên ở Ai Cập nhanh chóng trở lại tiến trình dân chủ, tiến hành bầu cử tổng thống và quốc hội tự do-công bằng cũng như thông qua hiến pháp.


TT (theo AFP/Reuters)
Đảo chính 'nổ tung' Ai Cập
Đảo chính 'nổ tung' Ai Cập

Sau hạn chót 48 tiếng, ngay trong đêm 3/7, quân đội Ai Cập đã đảo chính lật đổ tổng thống dân chủ đầu tiên của nước này. Cuộc khủng hoảng Ai Cập nổ tung với việc Tổng thống Morsi bị phế truất 1 năm sau "Mùa xuân Arập" và đụng độ xảy ra tràn lan giữa hai phe phản đối và ủng hộ ông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN