Tổng rà soát chính sách đối với người có công

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến chính sách đối với người có công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn những người chưa được hưởng thụ, hưởng thụ chưa đầy đủ hoặc vẫn còn đối tượng hưởng sai chính sách. Để người có công hiểu rõ hơn vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Phạm Thị Hải Chuyền đã trả lời trong Chương trình: “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” trên VTV1, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, TTXVN và một số cơ quan truyền thông khác.

 

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách dành cho người có công với cách mạng. Đến nay, đã có trên 8 triệu người có công được hưởng chính sách, trong đó có 1,5 triệu người được hưởng trợ cấp thường xuyên. Những chính sách trợ giúp đã tạo điều kiện cho đại bộ phận người có công có cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn có hiện tượng người có công bị bỏ sót hoặc chưa được hưởng đầy đủ, thậm chí có những người hưởng sai chính sách. Thực hiện Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTBXH đang tiến hành tổng rà soát thực hiện chính sách người có công. Đây là đợt tổng rà soát trên diện rộng đầu tiên trong 2 năm 2014 - 2015, với 7 đối tượng: Liệt sỹ và thân nhân liệt sỹ; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công giúp đỡ cách mạng và cựu thanh niên xung phong. Đợt tổng rà soát sẽ giúp giải quyết kịp thời chính sách cho những người có công nhưng chưa được hưởng chế độ; đồng thời, cũng để xử lý những người không phải là đối tượng có công nhưng khai man lý lịch để được hưởng chính sách.


Bộ trưởng cho biết, đối tượng người có công rất rộng, vì vậy Bộ LĐTBXH đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội các cấp để tổng rà soát và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức tham gia. “Với sự vào cuộc của các tổ chức xã hội, cuộc rà soát sẽ thành công bởi các đối tượng đều ở trong dân. Phấn đấu đến năm 2015 những người có công nhưng chưa được hưởng hoặc được hưởng chưa đầy đủ sẽ cơ bản được giải quyết”, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh.


Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết thêm, trong tháng 3 - 4/2014, sau khi tập huấn, hướng dẫn những cán bộ làm công tác rà soát, mỗi quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh chọn 1 xã, phường, thị trấn để thực hiện rà soát thí điểm, rút kinh nghiệm. Từ tháng 5 - 7/2014, rà soát tất cả các phường, xã, thị trấn còn lại; chậm nhất đến tháng 10/2014, sẽ có kết quả rà soát tại cấp huyện, tỉnh. Trên cơ sở đó giao cho ngành LĐTBXH tổng hợp, báo cáo lãnh đạo chính quyền, cấp ủy địa phương từng trường hợp cụ thể để chỉ đạo và giải quyết kịp thời. Trường hợp bị mất hồ sơ sẽ giải quyết theo Thông tư 28 của liên Bộ LĐTBXH và Quốc phòng. Những trường hợp nạn nhân chất độc da cam thực hiện theo Nghị định 31, Thông tư 05 của Bộ LĐTBXH hướng dẫn việc lập các hồ sơ và Thông tư 41 của Bộ Y tế về triển khai khám giám định xác định tỷ lệ mất sức lao động để hưởng chế độ. Những người có công chưa được hưởng chế độ sẽ lập hồ sơ theo xác nhận của các tổ chức chính trị xã hội.


Theo Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, thanh niên xung phong cũng là một trong những đối tượng người có công. Đã có hàng ngàn thanh niên xung phong được công nhận là liệt sỹ, hàng chục ngàn thanh niên xung phong được công nhận là thương bệnh binh và một số thanh niên xung phong khác được hưởng trợ cấp một lần. Thực tế hiện nay, hồ sơ gốc của nhiều thanh niên xung phong không đầy đủ, nên Chính phủ đã giao cho các cơ quan chức năng như: Hội cựu thanh niên xung phong cùng với thanh niên xung phong chưa được hưởng chính sách ưu đãi lập hồ sơ trách nhiệm, trên cơ sở đó Bộ Nội vụ chỉ đạo các sở Nội vụ địa phương sẽ lập danh sách báo cáo với các tỉnh để ra quyết định đối tượng và sớm chuyển hồ sơ sang ngành LĐTBXH để thực hiện.


“Với quy trình rất cụ thể, mọi đối tượng người có công khi phát hiện chưa được hưởng hoặc hưởng chưa đầy đủ đều có quyền được hưởng chính sách ưu đãi, trên cơ sở có hồ sơ để cơ quan có trách nhiệm như Bộ LĐTBXH và một số ngành xem xét quyết định”, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định.


Trọng Thủy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN