Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam

Từ ngày 18 - 24/11/2013, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”, với nhiều hoạt động đa dạng thể hiện bức tranh văn hóa đa dạng, đa sắc màu của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đồng thời tôn vinh tinh thần đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam.

Nghệ nhân Tây Nguyên trình diễn tác phẩm điêu khắc gỗ nghệ thuật tại tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”.

Sáng 18/11/2013, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đã khai mạc trại sáng tác điêu khắc Tây Nguyên. Đây là sự kiện mở đầu trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”. Gần 50 nghệ nhân các dân tộc vùng Tây Nguyên như Ê đê, Jrai, Xơ Đăng, Bahnar, Giẻ Triêng, Mơ Nông… sẽ cùng thể hiện tình yêu, sức sáng tạo trên từng thớ gỗ, để chế tác và hoàn thiện 180 tác phẩm tượng Tây Nguyên như: Tượng già làng; tượng người phụ nữ giã gạo, dệt vải; người đàn ông đi săn; gia đình lên rẫy; người chơi nhạc cụ; lễ ăn trâu, lễ bỏ mả… Trại sáng tác điêu khắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ kéo dài đến hết ngày 23/11/2013.


Nghệ nhân Ksor Nao, dân tộc J rai (tỉnh Gia Lai) xúc động bày tỏ, ông rất vui mừng và vinh dự khi được tham dự hoạt động này. Nghệ nhân Ksor Nao cho biết, việc khôi phục nghề tạc tượng gỗ Tây Nguyên không dễ dàng bởi đó là sự chuyển đổi của tín ngưỡng. Việc thay đổi tư duy của các nghệ nhân tạc tượng, từ chỗ chỉ tạc tượng đặt ở không gian nhà mồ, đến chỗ trở thành những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc dân gian truyền thống, là cả một quá trình lâu dài. “Ngày hôm nay, Trại sáng tác điêu khắc Tây Nguyên tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam được tổ chức, là một trong những việc làm thiết thực, góp phần bảo tồn nét văn hóa tượng gỗ đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên”, nghệ nhân Ksor Nao chia sẻ.


Trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ đại đoàn kết các dân tộc, chiều ngày 18/11, đã diễn ra hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện chỉ thị 24/1998/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước của làng, thôn, ấp, bản, cụm dân cư”. Nhiều ý kiến thiết thực đã được đóng góp nhằm thực hiện tốt hương ước, quy ước của làng, thôn, ấp, bản đã được các đại biểu đóng góp ý kiến.


Cũng trong khuôn khổ Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”, sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc, tái hiện các nghi lễ, lễ hội của cộng đồng các dân tộc như: Hội đua bò Bảy Núi; Lễ hội Ok Om Bok; Không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ và chợ vùng cao phía Bắc; lễ hội Căm Mương dân tộc Lự; lễ hội Arieuping của dân tộc Tà Ôi; nghi lễ Tết Xíp Xí của dân tộc Thái… Thông qua các hoạt động này nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của các dân tộc Việt Nam, tăng cường giao lưu, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường giao lưu và phát triển tình cảm gắn bó giữa các dân tộc Việt Nam, qua đó tôn vinh tinh thần đại đoàn kết với ý nghĩa là di sản văn hóa đặc biệt quý báu của dân tộc Việt Nam, cần được trân trọng, giữ gìn và phát triển.


Theo ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, với phương châm “Để chủ thể văn hóa tự giới thiệu về mình”, trong các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, luôn có sự tham gia rất tích cực của cộng đồng các dân tộc. Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm nay cũng không ngoại lệ. Cộng đồng dân tộc trên khắp các vùng miền của Tổ quốc sẽ tham dự và trình diễn nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật trong thời gian diễn ra tuần lễ. Du khách sẽ có cơ hội được tham gia trực tiếp, trải nghiệm cùng với các nghệ nhân, vừa tạo sự gắn kết của tình đồng bào, vừa tạo sự sống động cho các không gian văn hóa, để nơi đây thực sự là một “bảo tàng sống” của kho tàng văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc anh em. Đó cũng chính là mục đích, ý nghĩa của tuần lễ Đại đoàn kết toàn dân tộc, coi đó như là một “di sản văn hóa” đặc biệt quý báu của đất nước, là cội nguồn của sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

 

Phương Hà

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN