Tôn vinh những ngôi sao thể thao Việt Nam

10 VĐV, 5 HLV tiêu biểu; 5 VĐV, 3 HLV thể thao người khuyết tật xuất sắc năm 2013 đã được 125 nhà báo thể thao, thuộc hơn 50 cơ quan báo chí trên toàn quốc, bầu chọn ra; trên cơ sở những thành tích xuất sắc của họ tại SEA Games 27 và ASEAN Para Games 7 (diễn ra tại Myanmar). Và chương trình “Vinh quang thể thao Việt Nam”, diễn ra chiều 27/3, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) là để tôn vinh những “ngôi sao thể thao” ấy.

 

Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng cục Thể dục thể thao và Ủy ban Olympic Việt Nam phối hợp tổ chức.


Những “ngôi sao”


Trong cuộc tuyển lựa VĐV tiêu biểu, nữ “kình ngư” trẻ Nguyễn Thị Ánh Viên đã xuất sắc cán đích ở vị trí số 1, trở thành người kế thừa danh hiệu của “nữ hoàng” thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh - VĐV đã liên tục được tôn vinh trong hai năm 2011-2012. Ánh Viên chính là đại diện cho sức trẻ và sức bật của thể thao Việt Nam. Những tấm huy chương Vàng (HCV) mà cô gái người Cần Thơ giành được tại các giải thi đấu quốc tế năm 2013, trong đó có 3 HCV tại SEA Games 27 (phá 2 kỷ lục của Đại hội), đã thắp lên hy vọng về một thế hệ VĐV Việt Nam sẽ tỏa sáng trong những năm sắp tới, từ Asiad 17 năm 2014, Olympic 2016 và nhất là Asiad 18 năm 2019 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

 

Trao thưởng cho các VĐV, HLV tiêu biểu, VĐV, HLV thể thao người khuyết tật xuất sắc toàn quốc năm 2013.


Cùng với Ánh Viên, những VĐV được tôn vinh trong lần này gồm: Lê Quang Liêm (cờ vua), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Vũ Thị Hương (điền kinh), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Nguyễn Văn Lai (điền kinh), Phan Thị Hà Thanh (TDDC), Nguyễn Văn Hùng (điền kinh) và Nguyễn Tiến Minh (cầu lông), đều là những VĐV đã đạt thành tích cao trong những giải đấu lớn trong năm 2013, góp phần làm rạng danh thể thao Việt Nam.


Dù đứng thứ 8 trong danh sách này nhưng tay vợt Lý Hoàng Nam đã không được tôn vinh tại chương trình. “Do 2 lần không lên tập trung đội tuyển quần vợt Việt Nam tham dự Davis Cup 2014, nên tay vợt Lý Hoàng Nam đã bị Ban tổ chức cuộc bầu chọn rút lại bằng khen và danh hiệu vào phút chót. Vì vậy, danh sách VĐV tiêu biểu năm 2013 chỉ dừng lại ở 9 VĐV”, đại diện BTC cho biết.


5 HLV tiêu biểu gồm: Đặng Anh Tuấn (bơi), Nguyễn Thị Nhung (bắn súng), Nguyễn Đình Minh (điền kinh), Huỳnh Hữu Chí (cử tạ) và Lâm Minh Châu (cờ vua). 5 VĐV thể thao người khuyết tật xuất sắc gồm: Cao Ngọc Hùng (điền kinh), Lê Văn Công (cử tạ), Nguyễn Thị Hải (điền kinh), Phạm Đức Trung (cầu lông) và Đỗ Thanh Hải (bơi). 3 HLV thể thao người khuyết tật xuất sắc gồm Đổng Quốc Cường (bơi), Đặng Văn Phúc (điền kinh) và Lê Thúy Ngà (cầu lông).


Tiếp tục tiến lên


Tại lễ trao thưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lâm Quang Thành đã chia sẻ: “Năm 2013, thể thao Việt Nam đã tham gia hàng trăm giải thi đấu quốc tế, đặc biệt là các sự kiện thể thao lớn. Lần đầu tiên thể thao Việt Nam giành được tới tổng cộng 992 huy chương các loại, trong đó có 363 HCV ở cấp khu vực và thế giới. Đây là một con số ấn tượng, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành cũng như sự nỗ lực phấn đấu của cá nhân HLV, VĐV. Việc bầu chọn ra các VĐV, HLV tiêu biểu; VĐV, HLV thể thao người khuyết tật xuất sắc thêm một lần nữa khẳng định giá trị của những cống hiến cho sự nghiệp thể thao nước nhà”.


Với nền tảng đó, theo ông Lâm Quang Thành, thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục hướng đến những mục tiêu lớn hơn trong năm 2014. “Bước sang năm 2014, ngành TDTT đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng, khi chuẩn bị lực lượng tham dự Asiad 17, Olympic trẻ thế giới, Đại hội thể thao bãi biển châu Á. Đây cũng là năm toàn ngành phải tập trung tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7, chuẩn bị các công tác tổ chức Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (2016) và Asiad 18 (2019), tổ chức tại Việt Nam. Tuy đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhưng thể thao Việt Nam cũng có nhiều cơ hội nâng cao thành tích trên đấu trường quốc tế. Ngành TDTT mong muốn các HLV, VĐV trong năm nay tiếp tục nỗ lực, học tập, rèn luyện, tập luyện, phấn đấu cao nhất để tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp thể thao nước nhà”, ông Lâm Quang Thành khẳng định.


Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, VĐV điền kinh Nguyễn Văn Lai (Quân đội) - người đã lập cú đúp HCV tại SEA Games 27 và nằm trong tốp 10 VĐV tiêu biểu 2013, chia sẻ: “Tôi rất vui và bất ngờ khi nằm trong danh sách VĐV tiêu biểu năm 2013. Mục tiêu quan trọng nhất của tôi trong năm nay là Đại hội TDTT toàn quốc được tổ chức vào cuối năm. Còn Asiad 17 là một thử thách khá lớn, tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng cải thiện thành tích tốt hơn so với SEA Games vừa qua”.


Tương tự như vậy, VĐV Nguyễn Văn Hùng (Hà Nội) - người đã có cú nhảy “thần kỳ” ở nội dung nhảy 3 bước tại SEA Games 27, cũng tràn đầy quyết tâm trong năm nay sẽ vượt qua chính kỷ lục của mình (16,67 m).


Chương trình “Vinh quang thể thao Việt Nam” lần này vắng mặt khá nhiều VĐV trong danh sách khen thưởng, vì đây là thời điểm nhiều VĐV xuất sắc đang bận tập huấn, thi đấu ở nước ngoài, nhằm chuẩn bị cho các cuộc tranh tài đỉnh cao trong năm 2014. Dù có đôi chút thiệt thòi, nhưng các VĐV xuất sắc lại càng đáng được tôn vinh hơn, bởi họ lúc nào cũng hướng đến cái đích cuối cùng là giành vinh quang về cho đất nước. Ánh Viên nằm trong số đó. Những tin vui về thành tích thi đấu của cô ở Mỹ, mới nhất là tấm HCV nội dung 200 m hỗn hợp cá nhân nữ tại giải vô địch trẻ toàn nước Mỹ, đã làm ấm lòng tất cả trong ngày tôn vinh thể thao Việt Nam nói chung và các VĐV, HLV nói riêng.


Quỳnh Như

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN