Tọa đàm về kỹ năng viết báo

Cuộc tọa đàm chủ đề “Kinh nghiệm rút tít, sapô, trích box” do Chi hội Nhà báo báo Tin Tức (Thông tấn xã Việt Nam - TTXVN) tổ chức sáng 29/8 đã thu hút đông đảo phóng viên, biên tập viên các đơn vị TTXVN tham gia.


Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo, Phó Tổng Giám đốc TTXVN Ngô Hà Thái đánh giá đây là một sinh hoạt nghiệp vụ quan trọng đối với các phóng viên, biên tập viên. Phó Tổng Giám đốc Ngô Hà Thái nhấn mạnh, trong những kỹ năng viết báo, kỹ năng rút tít là rất quan trọng, cần đảm bảo vừa hấp dẫn vừa gợi mở cho người đọc nhưng cũng phải bảo đảm tính nghiêm túc, tính có chiều sâu, đúng với đặc thù của TTXVN là kênh thông tin chính thống. Tránh trường hợp đặt tít bằng những câu từ mang tính giật gân, câu khách phổ biến trên nhiều trang báo trong làng giải trí, báo thị trường hiện nay.


Nhiều băn khoăn, vướng mắc liên quan đến việc đặt tít, sa pô, trích box (hộp dữ liệu) và quote (trích dẫn) đã được các phóng viên, biên tập viên đặt ra tại buổi tọa đàm như: những điểm khác biệt giữa kỹ năng đặt tít cho báo giấy và báo điện tử, cách khắc phục với những trường hợp tít vắt dòng, số lượng tít phụ trong bài như thế nào là hợp lý, những trường hợp viết sa pô bằng những câu trích dẫn nguyên văn một vài câu cốt lõi trong bài...


Thạc sĩ Phan Văn Tú, giảng viên Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, đồng thời là giảng viên các khóa đào tạo của Hội Nhà báo Việt Nam và Hiệp hội Báo chí xuất bản thế giới đã cung cấp những phần lý thuyết cốt lõi, những kinh nghiệm thiết thực cho các phóng viên liên quan đến kỹ năng đặt tít, viết sa pô, trích quote, box. Buổi tọa đàm thêm phần sinh động với những ví dụ cụ thể lấy từ nhiều tờ báo, cùng với những phân tích và trao đổi giữa giảng viên và các phóng viên, biên tập viên. ThS Phan Văn Tú cũng nhấn mạnh hiện nay có một thực tế phổ biến là tình trạng một số báo, đặc biệt là báo thị trường, báo giải trí có cách viết tít giật gân “lừa dối” số đông độc giả. Tuy nhiên, ThS Phan Văn Tú cũng khẳng định với khối báo chí thông tấn, việc rút tít vẫn đảm bảo tính nghiêm túc, không có hiện tượng trên.

Mạnh Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN