Tòa án Pakixtan không nhân nhượng Tổng thống Zardari

Tòa án Tối cao Pakixtan ngày 27/6 đã yêu cầu tân Thủ tướng Raja Pervez Ashraf trong thời hạn hai tuần phải quyết định có đề nghị nhà chức trách Thụy Sĩ mở lại vụ án tham nhũng nhằm vào Tổng thống Asif Ali Zardari hay không.


Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Ixlamabát, Thẩm phán Nasir ul Mulk khẳng định ông tin tưởng tân Thủ tướng Ashraf sẽ tôn trọng chỉ thị của tòa, đồng thời cho biết tòa án đã đề nghị tổng chưởng lý tiếp thu chỉ đạo từ thủ tướng và thông báo với tòa tại phiên tòa tiếp theo, dự kiến diễn ra ngày 12/7 tới.


Trước đó, ngày 22/6, ông Ashraf - nguyên Bộ trưởng Công nghệ Thông tin Pakixtan - đã được Hạ viện nước này bầu làm thủ tướng thay thế ông Yusuf Raza Gilani, người bị Tòa án Tối cao Pakixtan phế truất tư cách thủ tướng với cáo buộc ông này đã nhạo báng bộ máy tư pháp khi từ chối việc đề nghị giới chức Thụy Sĩ mở lại các cuộc điều tra tham nhũng trị giá hàng triệu USD đối với Tổng thống Zardari.


Những cáo buộc đối với ông Zardari xuất hiện hồi những năm 1990, khi ông và vợ là cố Thủ tướng Benazir Bhutto bị tình nghi sử dụng tài khoản ngân hàng ở Thụy Sĩ để “rửa” 12 triệu USD được cho là tiền "hối lộ" của các công ty muốn có các hợp đồng thanh tra hải quan. Các nhà chức trách Thụy Sĩ đã hoãn các vụ án này khi ông Zardari lên nhậm chức Tổng thống vào năm 2008. Tuy nhiên, năm 2009, Tòa án Tối cao đã bãi bỏ một lệnh ân xá do cựu Tổng thống Pervez Musharraf ban hành năm 2007 trong thời gian cầm quyền, liên quan đến vụ án tham nhũng có sự dính líu của hàng nghìn người, trong đó có ông Zardari. Từ đó đến nay, tòa án trên vẫn tiếp tục thúc ép chính phủ thực hiện lệnh mở lại các vụ án tham nhũng này.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN