Tòa án Nam Phi tạm cấm Tổng thống Sudan rời nước này

Một tòa án ở Nam Phi ngày 14/6 đã ra lệnh tạm thời cấm Tổng thống Sudan Omar al-Bashir rời khỏi nước này sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đề nghị Nam Phi bắt giữ ông này khi đang tham dự một hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Phi (AU) ở Johannesburg.


Tổng thống Sudan Omar al-Bashir (thứ 2, phải) tại một cuộc họp ở thủ đô Khartoum. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo lệnh của tòa án trên, Tổng thống Sudan Al-Bashir sẽ không được rời khỏi Nam Phi chờ tới khi có quyết định mới của tòa án. Theo dự kiến, Tòa án thượng thẩm ở Pretoria sẽ có phiên điều trần về vấn đề này ngay trong ngày 14/6.

Quyết định trên của tòa án Nam Phi được đưa ra sau khi một tổ chức pháp lý đâm đơn khẩn cấp lên tòa án yêu cầu nhà chức trách Nam Phi bắt giữ ông Bashir.

Tổng thống Bashir đã bị ICC phát lệnh truy nã từ năm 2009 với các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người trong cuộc xung đột tại vùng Darfur, miền Nam Sudan từ năm 2003. Sau khi bị ICC truy tố, ông Bashir chỉ tới thăm các nước không tham gia ICC. Tuy nhiên, Nam Phi là nước đã ký công ước tham gia tòa án này. Trong một tuyên bố từ La Hay, ICC đã kêu gọi Nam Phi thực hiện nghĩa vụ bắt giữ ông Bashir theo lệnh truy nã của tòa án này.


Vùng Darfur rơi vào xung đột đẫm máu từ năm 2003 sau khi những lực lượng chống đối tại đây tiến hành cuộc chiến chống lại chính phủ của Tổng thống Bashir. Theo số liệu của LHQ, hơn 300 nghìn người đã bị chết trong cuộc xung đột này và khoảng 2,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán. Trong khi đó, chính quyền Khartoum cho biết số người trên trong cuộc xung đột này chỉ khoảng 10 nghìn người.


TTXVN/Tin tức
ICC đề nghị Nam Phi bắt giữ Tổng thống Sudan
ICC đề nghị Nam Phi bắt giữ Tổng thống Sudan

Tòa án Hình sự Quốc tế đã kêu gọi Nam Phi bắt giữ đương kim Tổng thống Sudan, người đang có mặt tại thành phố Johannesburg để tham dự một hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Phi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN