Tòa án Mỹ ra phán quyết có lợi cho doanh nghiệp xì gà Cuba

Ngày 23/2, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết có lợi cho doanh nghiệp xì gà nhà nước Cuba Cubatabaco trong cuộc tranh chấp thương hiệu xì gà nổi tiếng "Cohiba" với công ty Mỹ General Cigar.

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, do chính sách bao vây cấm vận của Mỹ, Cubatabaco không được bán loại xì gà nổi tiếng trên của mình tại thị trường Mỹ mặc dù vẫn bán rộng rãi tại các nước khác trên thế giới và General Cigar đã tận dụng yếu tố này để bán xì gà sản xuất tại CH Dominicana với thương hiệu trên.

Trong phán quyết cuối cùng, Tòa án Tối cao Mỹ đã từ chối nghe biện hộ của phía General Cigar và qua đó, chấp nhận quyền của Cubatabaco được bảo hộ thương hiệu của mình tại Mỹ bất chấp việc không được bán sản phẩm của mình. Từ tháng 4/2013, Cuba đã tố cáo Mỹ “đánh cắp” bản quyền một số loại sản phẩm nổi tiếng của quốc đảo Caribe này, sau khi một tòa án cấp dưới đã ra phán quyết có lợi cho General Cigar trong vụ kiện với Cubatabaco, tuy nhiên quyết định này sau đó đã bị một tòa án phúc thẩm đảo ngược.

Đây được coi là một tín hiệu tích cực nữa trong tiến triển quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Trước đó, trong một động thái nới lỏng cấm vận, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã cho phép những công dân Mỹ thăm Cuba được mang rượu và xì gà về nước với tổng giá trị không quá 100 USD.

Cùng ngày, đại diện Tổng Công ty xì gà Habanos S.A của Cuba nhận định một khi Mỹ xóa bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với quốc đảo này, doanh nghiệp trên có thể nhanh chóng chiếm từ 25 tới 30% thị phần xì gà nguyên chất tại Mỹ.

Trong cuộc họp báo trước thềm Liên hoan Xì gà Habano 2015, Phó Chủ tịch phụ trách thương mại của Habanos S.A, ông Jorge Luis Fernández, cho biết tỷ lệ trên đồng nghĩa với việc công ty của ông có thể tiêu thụ mỗi năm từ 70 tới 90 triệu điếu xì gà tại nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo ông Fernández, về dài hạn Habanos S.A thậm chí có thể nâng mức thị phần của mình tại Mỹ lên tới 70%, tương đương với mức thị phần mà doanh nghiệp này đang nắm giữ trên thị trường xì gà nguyên chất thế giới.

Habanos S.A là công ty liên doanh giữa doanh nghiệp nhà nước Cubatabaco và tập đoàn Imperial Tobacco Group PLC của Anh và hiện đang sở hữu những thương hiệu xì gà phổ biến nhất như "Cohiba", "Romeo & Juliet" và "Montecristo". Trong năm ngoái, tổng công ty này đạt doanh thu toàn cầu 439 triệu USD, giảm 1% so với năm trước do điều kiện thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng tới vụ mùa lá xì gà và việc Liên minh châu Âu tăng thuế. Hiện tại Habanos S.A kiểm soát tới 70% về số lượng và 80% về doanh thu thị trường xì gà nguyên chất cuốn tay (hạng premium), với việc xuất khẩu khoảng 400 triệu điếu mỗi năm.


TTXVN/Tin Tức

Cuba thảo luận bình thường hóa quan hệ với Mỹ
Cuba thảo luận bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã có cuộc gặp lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ - nữ Hạ nghị sĩ Nancy Pelosi và một số nghị sĩ Mỹ hiện đang ở thăm La Habana để thảo luận về tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN