TNS McCain kêu gọi triển khai bộ binh quốc tế chống IS

Trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông cùng đoàn quan chức Thượng viện Mỹ, ngày 19/1, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã hối thúc triển khai lực lượng bộ binh quốc tế tới Iraq và Syria nhằm tăng cường cuộc chiến chống phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Phát biểu trước báo giới tại Jerusalem, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ cho rằng liên quân quốc tế đã không kích Kobane trong nhiều tháng qua nhưng vẫn chưa đẩy lui được IS khỏi thị trấn chiến lược ở biên giới Syria này.

Kể từ khi chiến dịch không kích bắt đầu, IS đã không ngừng gia tăng sự kiểm soát về diện tích và khu vực chiếm đóng. Thực tế cho thấy cần tăng cường lực lượng trên mặt đất, lực lượng đặc biệt và tình báo.

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain. Ảnh: Huffington Post.


Theo Thượng nghị sĩ McCain, cần thiết lập một vùng cấm bay nhằm tạo điều kiện huấn luyện và trang bị khí tài (cho phe đối lập Syria được Mỹ và phương Tây hậu thuẫn), đồng thời bảo vệ người tị nạn.

IS bắt đầu tấn công Kobane vào trung tuần tháng 9/2014 và gần như đã chiếm hoàn toàn thị trấn này. Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, lực lượng người Kurd đã từng bước giành lại quyền kiểm soát Kobane.

Thượng nghị sỹ McCain hiện dẫn đầu phái đoàn nghị sĩ Mỹ thăm 3 nước khu vực Trung Đông gồm Israel, Qatar và Saudi Arabia. Tính đến nay, quân đội Mỹ đã triển khai hơn 400 binh sĩ tới làm nhiệm vụ huấn luyện cho phe đối lập Syria chống IS.

Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, quá trình huấn luyện này sẽ diễn ra tại Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar, và dự kiến sẽ được khởi động vào đầu mùa xuân tới. Trong khi đó, tại Iraq, quân đội Mỹ đã bắt đầu hoạt động huấn luyện cho quân đội chính phủ nước này và lực lượng người Kurd chống phiến quân IS, với khoảng 2.100 lính Mỹ được triển khai tới quốc gia Trung Đông này.


TTXVN/Tin Tức
Israel phá hang ổ IS đầu tiên trong lãnh thổ
Israel phá hang ổ IS đầu tiên trong lãnh thổ

Israel tuyên bố triệt phá hang ổ đầu tiên của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên lãnh thổ nước này do 7 công dân Arập thành lập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN