'Tình hình Syria ngày càng xấu'

Hãng tin chính thức SANA của Syria đưa tin trong chuyến công du đầu tiên tới thủ đô Damascus trên cương vị Đặc phái viên chung LHQ-Liên đoàn Arập (AL) về Syria, ông Lakhdar Brahimi ngày 13/9 nhận định cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này "đang ngày càng xấu đi".

Phát biểu khi tới sân bay Damascus, ông Brahimi cho rằng "đang có một cuộc khủng hoảng lớn và ngày càng trầm trọng tại Syria" khi bạo lực tiếp diễn tại các điểm nóng trên cả nước làm nhiều người thiệt mạng. Ông nhấn mạnh cần ngăn chặn tình trạng đổ máu và khôi phục sự hòa hợp, đồng thời cho biết ông sẽ nỗ lực hết sức để sứ mệnh của mình thành công.

 

Đặc phái viên LHQ-AL Lakhdar Brahimi (trái) và Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem tại Damascus ngày 13/9. Ảnh: AFP/ TTXVN


Ông Brahimi đến Syria trong chuyến công du kéo dài ba ngày. Ông đã gặp Đại sứ Iran tại Syria Mohammad Rida Shaibani và Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem.

Phát biểu sau cuộc gặp với ông Brahimi, Đại sứ Saibani cho biết Iran ủng hộ các nỗ lực của Đặc phái viên chung nhằm tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria, đồng thời kêu gọi ông Brahimi lắng nghe tất cả các ý kiến và quan điểm của các bên, đặc biệt lưu ý những yếu tố đã khiến kế hoạch của người tiền nhiệm Kofi Annan thất bại. Theo ông Saibani, cuộc gặp với Đặc phái viên Brahimi đã diễn ra tốt đẹp và hiệu quả.

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Syria Môalem, ông Brahimi đã bày tỏ lo ngại về cuộc sống của người dân Syria. Ông cho biết trong sứ mệnh của mình, ưu tiên hàng đầu của ông là cuộc sống tốt đẹp, sự ổn định và an ninh cho nhân dân Syria.

Ông cũng kêu gọi các nước sử dụng ảnh hưởng với các bên xung đột tại Syria để chấm dứt bạo lực đổ máu tại nước này. Về phần mình, Ngoại trưởng Moallem cho rằng thành công của sứ mệnh Đặc phái viên chung phụ thuộc vào sự nghiêm túc của các nước đã chỉ định ông Brahimi vào cương vị này cũng như mức độ chân thành của các nước này trong việc giúp đỡ Syria.

Dự kiến trong hai ngày tới, ông Brahimi sẽ gặp Tổng thống Bashar al-Assad cùng các quan chức và thành viên phe đối của Syria.

Trước khi tới Syria, ông Brahimi đã thăm Ai Cập và gặp các quan chức Liên đoàn Arập (AL) và một số lãnh đạo Ai Cập. Phát biểu trong họp báo tại Cairo, ông Brahimi nhấn mạnh không có giải pháp "kỳ diệu" để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria.

Trong một phát biểu cùng ngày 13/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Mátxcơva cho rằng "không có lý do gì để Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua một nghị quyết về Syria trên cơ sở Hiến chương LHQ". Theo ông Lavrov, một số nước muốn can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Syria đang tìm cách đưa ra một nghị quyết dựa trên Điều VII của Hiến chương LHQ cho phép sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh "chúng ta đang xử lý một cuộc khủng hoảng nội bộ và không có lý do gì để can thiệp theo hướng thiên vị một bên. Điều cần thiết là làm cho tất cả các bên ngừng giao tranh ngay lập tức và ngồi vào bàn đàm phán".

Ngoại trưởng Nga lưu ý rằng HĐBA đã thông qua hai nghị quyết về Syria đều đề cập việc chuyển giao quyền lực do người Syria tự tiến hành.

Ngày 30/6 vừa qua, một nhóm hành động tại Geneve đã thông qua một thông cáo cũng đề cập việc chuyển giao quyền lực này. Nga đã đề nghị HĐBA thông qua thông cáo Giơnevơ, nhưng Mỹ phản đối với lý do văn bản này không có nội dung đe đọa cũng như các biện pháp trừng phạt chính quyền Syria.

Ông Lavrov khẳng định thông cáo này chứa đựng một cách tiếp cận cân bằng nhằm chấm dứt bạo lực tại Syria.


TTXVN/ Tin Tức


Đặc vụ Pháp giúp tướng Syria đào tẩu
Đặc vụ Pháp giúp tướng Syria đào tẩu

Ông Manaf Tlass, tướng đào tẩu của Xyri, vừa cho biết các đặc vụ Pháp đã giúp ông trốn khỏi Xyri - nơi ông từng là thành viên lâu năm trong nhóm thân cận của Tổng thống Bashar al-Assad. Vụ ông Tlass trốn khỏi Syria hôm 6/7 được phương Tây coi là sự thất bại của chính quyền Assad.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN