Tình hình đông nam Ukraine diễn biến phức tạp

Tổng thống tạm quyền Ukraine Aleksander Turchinov ngày 4/5 thừa nhận tình hình tại Donetsk và Lugansk khác rất nhiều với các khu vực khác của Ukraine. Người dân tại các khu vực trên đều ủng hộ liên bang hóa, và lực lượng bảo vệ pháp luật ở hai khu vực cũng đều "có thiện cảm" với những người biểu tình, điều này làm cho việc tiến hành các chiến dịch trấn áp thêm phức tạp. Tuyên bố trên được ông Turchinov đưa ra trong bối cảnh tình hình tại các địa phương ở đông và nam Ukraine vẫn phức tạp.

Cảnh đổ nát sau xung đột giữa người biểu tình và binh sĩ Ukraine tại Kramatorsk ngày 4/5. Ảnh: AFP/TTXVN


Cùng ngày, phát biểu trong chuyến công du Odessa, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk cam kết sẽ thực hiện cải cách Hiến pháp, trong đó có việc phân quyền cho các khu vực, đồng thời sẽ có thêm những đảm bảo về việc sử dụng tiếng Nga cũng như ngôn ngữ các dân tộc thiểu số.

Ngày 4/5, tại Odessa đã diễn ra cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm phản đối các hoạt động quân sự của chính quyền lâm thời Ukraine và đòi thả hơn một trăm người biểu tình ủng hộ liên bang hóa bị bắt giữ trước đó. Tới nay lực lượng chức năng đã thả 67 người bị bắt giữ hôm 2/5. Những người biểu tình đã yêu cầu Thị trưởng thành phố Odessa Vladimir Nemirovski từ chức và buộc tội ông này "giết người" vì gây ra cái chết cho những người trong tòa nhà công đoàn ngày 2/5.

Chủ tịch Hội đồng thành phố Odessa Nikolai Tindyk cho biết ngày 5/5, Hội đồng thành phố tiến hành họp khẩn nhằm bày tỏ sự không tin tưởng đối với chính quyền và các cơ quan sức mạnh khu vực liên quan đến thảm họa. Trong khi đó, các phần tử của nhóm "cực hữu" và cái gọi là "tự vệ Maidan" ngày 4/5 đã phong tỏa trụ sở của Cơ quan cảnh sát Odessa nhằm phản đối việc chính quyền lâm thời Ukraine thả tự do cho những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa.

Liên quan đến tình hình đụng độ tại miền đông Ukraine, ngày 4/5, kênh truyền hình Russia-24 của Nga đưa tin những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa đã giành quyền kiểm soát nhiều vị trí chủ chốt ở Kostyantynivka, Slavyansk, Andreevka và Kramatorsk.

Tại Donetsk, những người biểu tình đã chiếm trụ sở của Viện Kiểm sát địa phương, đồng thời yêu cầu chính quyền lâm thời Ukraine dừng sử dụng vũ khí chống lại dân thường.

Tại Lugansk, một nhóm không rõ danh tính đã nổ súng vào những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa gần trụ sở Cơ quan an ninh, khiến một người bị thương nặng.


TTXVN/Tin tức
Đức kêu gọi tổ chức hội nghị Geneva 2 về Ukraine
Đức kêu gọi tổ chức hội nghị Geneva 2 về Ukraine

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 4/5 kêu gọi tổ chức hội nghị quốc tế thứ hai về Ukraine nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị ở quốc gia Đông Âu này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN