Tình báo Mỹ theo dõi cả EU

Tờ Spiegel của Đức ngày 29/6 đưa tin, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) không chỉ giám sát các công dân châu Âu qua Internet mà còn theo dõi một số cơ quan của Liên minh châu Âu (EU) và thâm nhập vào mạng lưới máy tính của cơ quan này.


 

Bộ trưởng Nội vụ Êcuađo Jose Serrano (trái) trong buổi họp báo ngày 27/6 bác bỏ thông tin rằng đã cấp giấy phép quá cảnh cho Snowden. Ảnh: THX/ TTXVN

Thông tin trên xuất hiện trong những tài liệu mật mà Edward Snowden lấy được từ NSA và phóng viên Spiegel được tiếp cận. Theo đó, các tòa nhà văn phòng của EU ở Oasinhtơn đã bị cài “rệp” nghe lén, còn hệ thống máy tính bị xâm nhập. Bằng cách này, Mỹ có thể theo dõi các cuộc thảo luận của quan chức EU cũng như đọc được thư điện tử và tài liệu nội bộ chứa trong máy tính. Không chỉ các văn phòng EU tại Oasinhtơn mà cả các đại diện của EU tại Liên hợp quốc cũng bị do thám theo cách tương tự.


Ngoài ra, tình báo Mỹ còn là thủ phạm của hoạt động nghe lén ở Brúcxen (Bỉ). Phản ứng trước thông tin này, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz nói: “Tôi đề nghị một lời giải thích và cung cấp thông tin nhanh chóng về những cáo buộc này từ chính quyền Mỹ”. Ông Schulz cho rằng nếu tin trên tờ Spiegel chính xác, quan hệ EU - Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN