Tình báo Mỹ: Iran có kế hoạch thả ngư lôi ở eo biển Hormuz

Theo các nguồn tin Trung Đông ngày 29/12, các lực lượng Mỹ và NATO tại Vịnh Pécxích đã được đặt trong tình trạng báo động sau khi tình báo Mỹ cảnh báo rằng lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đang sẵn sàng cho lính biệt kích hải quân rải ngư lôi tại eo biển chiến lược Hormuz.

Quân đội Iran cắm cờ trên một chiếc tàu ngầm ở eo biển Hormuz. Ảnh: Internet.


Theo đó, Iran có kế hoạch thả ngư lôi tại Hormuz và vùng biển đối diện với các giếng dầu và bến tàu của các nước sản xuất dầu lửa ở vịnh Pécxích, trong đó có Arập Xêút. Têhêran hy vọng ngư lôi sẽ làm nổ tung những tàu chở dầu và tàu bè khác qua lại vùng biển này. Chỉ cần vài quả ngư lôi trên biển và một vụ nổ sẽ đủ để ngăn không cho các chủ tàu và thủy thủ dám mạo hiểm với tàu thuyền của họ nên Iran không cần phải phong tỏa hoàn toàn eo biển này để đe dọa tàu bè quốc tế.

Các nguồn tin trên cảnh báo rằng, những đe dọa liên tiếp của Iran về việc đóng cửa eo biển Hormuz trong tuần qua và khuôn khổ cuộc tập trận của hải quân Iran mang tên Veleyati 90 hiện nay cho thấy ý định của Iran đáp trả các biện pháp trừng phạt cứng rắn mà phương Tây lên kế hoạch vào tháng tới. Vòng trừng phạt mới này dự kiến sẽ tước mất 80% nguồn thu của Iran.

Iran từng được cho là đã thả ngư lôi tại vịnh Pécxích năm 1987 và 1988 để trả đũa việc Mỹ và các Tiểu vương quốc vùng Vịnh ủng hộ Irắc trong cuộc chiến kéo dài với nước Cộng hòa Hồi giáo này. Nhiều tàu chở dầu và tàu chiến của Mỹ đã vướng phải số ngư lôi này, trong đó có tàu USS Samuel B. Roberts.

Trong diễn biến liên quan, Hải quân Mỹ ngày 29/12 cho biết hai tàu chiến của nước này, gồm tàu sân bay USS John C. Stennis và tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường USS Mobile Bay đã di chuyển qua Eo biển Hormuz mà không có sự cố nào xảy ra, bất chấp việc Iran đe dọa đóng cửa tuyến vận chuyển dầu mỏ chiến lược này. Theo nữ phát ngôn viên Hạm đội 5, Trung úy Rebecca Rebarich, hai tàu trên đã "tiến hành hoạt động quá cảnh Eo biển Hormuz định kỳ và theo kế hoạch đã được dự trù". Quân đội Mỹ thông báo đã không có va chạm nào xảy ra với hải quân Iran.

TTXVN/Tin tức

Tàu sân bay Mỹ xuất hiện gần Eo biển Hormuz
Tàu sân bay Mỹ xuất hiện gần Eo biển Hormuz

Người phát ngôn cho các cuộc tập trận của Iran, Thiếu tướng Hải quân Mahmoud Mousavi, ngày 29/12 cho biết một tàu sân bay của Mỹ, được cho là chiếc USS John C. Stennis, đã xâm nhập vùng biển gần Eo biển Hormuz nơi Hải quân Iran đang tiến hành các cuộc tập trận.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN