Tình báo Đức do thám Thổ Nhĩ Kỳ và Ngoại trưởng Mỹ

Theo các tài liệu mới được tiết lộ, Cục Tình báo nước ngoài của Đức (BND) đã tiến hành do thám Thổ Nhĩ Kỳ và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng như người tiền nhiệm Hillary Clinton.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn nguồn tin từ báo "Tấm gương" (Đức) cho biết trong quá trình tiến hành do thám thu thập tin tức từ Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu từ năm 2009 thông qua các mạng lưới ở Trung Đông, BND đã nghe được cuộc gọi giữa cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton với Tổng Thư ký LHQ khi đó là ông Kofi Annan.

Cũng trong quá trình theo dõi đối tác thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này, BND đã nghe được cuộc điện đàm qua vệ tinh của Ngoại trưởng Mỹ Kerry. Các thông tin thu thập ngay lập tức được báo cáo với lãnh đạo BND, sau đó được lệnh xóa bỏ, song người phụ trách xử lý việc này lại là "điệp viên hai mang" Markus R., vốn đang làm việc cho cả BND và tình báo Mỹ.

BND đã nghe được cuộc điện đàm qua vệ tinh của Ngoại trưởng Mỹ Kerry.


Các thông tin tình báo này nằm trong số 218 tài liệu mật của BND đã được Markus R. chuyển cho Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) trong hai năm qua. Theo một người phát ngôn của BND, trên nguyên tắc tình báo Đức không do thám các nước đồng minh và Mỹ cũng chưa bao giờ là mục tiêu do thám của Cơ quan này. Người phát ngôn này cũng khẳng định bất cứ dữ liệu nào BND tình cờ thu thập được sẽ lập tức được xóa bỏ.

Báo "Tấm gương" cũng cho biết Markus R. đã chuyển cho CIA bản sao tài liệu tuyệt mật mang tên "Danh mục ủy thác của Chính phủ liên bang" (APB) đối với BND, trong đó nêu rõ các nước mà BND được phép theo dõi và những vấn đề ưu tiên. Trong danh sách này, Thổ Nhĩ Kỳ được liệt vào "mục tiêu theo dõi chính thức".

Các nghị sĩ đảng Xanh và đảng Cánh tả đối lập trong Quốc hội Đức đã yêu cầu làm rõ vụ việc cả trong Ủy ban Tình báo cũng như Ủy ban Nội vụ Quốc hội, trong khi Chính phủ Đức hiện chưa bình luận gì về các thông tin trên. Quan hệ giữa Berlin và Washington đã nóng lên từ cuối tháng 10/2013 sau khi cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden tiết lộ thông tin động trời cho biết tình báo Mỹ đã nghe lén điện thoại di động của Thủ tướng Angel Merkel cũng như thu thập thông tin về công dân Đức. Vì những vụ việc này, tháng trước, Berlin đã yêu cầu trưởng đại diện của CIA rời khỏi Đức. Bà Merkel từng nhấn mạnh việc do thám các nước đồng minh là điều "không thể chấp nhận", theo đó yêu cầu làm rõ các hoạt động do thám của Mỹ ở Đức.


TTXVN/Tin tức
Tình báo Đức bị tố nghe lén bà Hillary Clinton
Tình báo Đức bị tố nghe lén bà Hillary Clinton

Truyền thông Đức mới đây đưa tin Cục Tình báo Nước ngoài của Đức đã nghe lén điện thoại của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN