Timor Leste ủng hộ xây dựng COC trên Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao và Hơp tác của Timor Leste, ông Hernani Coelho ngày 8/6 bày tỏ quan ngại về những căng thẳng gần đây trên Biển Đông sau khi Trung Quốc mở rộng xây dựng các bãi, đá ở quần đảo Trường Sa. 

Ông Hernani Coelho. Ảnh: jornalbisnistimor


Trả lời câu hỏi của phóng viên TTXVN đang có mặt tại Timor Leste về quan điểm của Chính phủ Timor Leste đối với những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Trung Quốc và một số nước thuộc khu vực Đông Nam Á, Bộ trưởng Coelho cho rằng vấn đề Biển Đông rất phức tạp, đòi hỏi thiện chí của tất cả các bên. Theo ông, việc giải quyết mọi tranh chấp lãnh thổ cần được thực hiện thông qua các biện pháp hòa bình, tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Ông cũng kêu gọi các bên liên quan sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), bởi đây là cách tốt nhất để xử lý các tranh chấp chủ quyền trên biển. 

Trung Quốc tăng cường xây dựng trái phép tại đảo đá Gạc Ma của Việt Nam. 


Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor Leste nhấn mạnh COC có ý nghĩa rất quan trọng bởi nó sẽ đặt ra các nguyên tắc và chỉ dẫn để giải quyết các tranh chấp về biên giới, lãnh thổ, lãnh hải trên Biển Đông. Ông tuyên bố Timor Leste, với tư cách một nước đang xin gia nhập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), rất ủng hộ việc ra đời COC vì văn bản này sẽ là công cụ mang tính ràng buộc pháp lý để các bên liên quan có thể sử dụng giải quyết những tranh chấp hiện nay. Ông cũng khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy một môi trường hòa bình, thân thiện trên Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định, tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng trong khu vực. 

Về triển vọng quan hệ song phương với Việt Nam, Bộ trưởng Hernani Coelho cho biết Chính phủ và người dân Timor Leste rất tôn trọng và quý mến đất nước Việt Nam. Mặc dù hai nước xa cách về địa lý, nhưng những năm gần đây, quan hệ giữa Việt Nam và Timor Leste đã có nhiều bước tiến nhanh chóng trong bối cảnh Timor Leste ngày càng nhập khẩu nhiều hàng hóa, đặc biệt là nông sản của Việt Nam. Quan hệ giữa hai nước thời gian qua đã được tăng cường. Việt Nam quan tâm tới lĩnh vực hạ tầng cơ sở của Timor Leste, Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel của Việt Nam đã đầu tư vào lĩnh vực viễn thông của Timor Leste với thương hiệu Telemor và đã trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu và có uy tín tại Timor Leste. 

Ông Coelho tái khẳng định Timor Leste rất mong muốn và đã sẵn sàng gia nhập ASEAN. Timor Leste đang chờ đợi báo cáo đánh giá cuối cùng của Nhóm công tác xem xét tác động của việc Timor Leste gia nhập ASEAN, và hy vọng sớm được kết nạp làm thành viên chính thức của ASEAN.


TTXVN/Tin Tức
Nhật Bản, Philippines chuẩn bị diễn tập trên Biển Đông
Nhật Bản, Philippines chuẩn bị diễn tập trên Biển Đông

Truyền thông Nhật Bản đưa tin nước này và Philippines có kế hoạch tiến hành một cuộc diễn tập chung từ ngày 23-24/6 ở Biển Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN