Tiếp tục nỗ lực ngoại giao nhằm ngừng bắn ở Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, truyền thông Israel tối 29/7 dẫn một nguồn tin chính phủ cấp cao cho biết các bên liên quan trong cuộc xung đột tại Gaza đã đồng ý ngừng bắn và tiếp tục thảo luận các điều khoản trong sáng kiến của Ai Cập nhằm đi đến một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện.

Quan chức giấu tên trên khẳng định hai bên Israel và Palestine đã đồng ý ngừng bắn, song chưa rõ lệnh ngừng bắn sẽ đạt được vào thời điểm nào, cũng như liệu Israel có tiếp tục các cuộc tấn công nhằm phá hủy hệ thống đường hầm tại Gaza khi lệnh ngừng bắn được thông qua hay không.

Trong khi đó, một quan chức trong chính quyền Palestine cho biết một phái đoàn đại diện các phe phái Palestine đã đến Cairo (Ai Cập) trong ngày 29/7 để thảo luận về các biện pháp hướng tới ngừng bắn. Theo nguồn tin này, ban lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine cùng với phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas và nhóm thánh chiến Hồi giáo Jihad sẵn sàng tuân thủ lệnh ngừng bắn trong 24 giờ ở Gaza và có thể kéo thêm 48 giờ tiếp theo.

Nhân viên cứu hộ Palestine tìm kiếm nạn nhân dưới những đống đổ nát sau vụ không kích của Israel ngày 29/7. Ảnh: AFP-TTXVN


Tuy nhiên, Izzat Al Risheq, một trong những chỉ huy cấp cao của Hamas, đã lập tức bác bỏ các tuyên bố nói trên và khẳng định chưa đạt được có bất cứ thỏa thuận ngừng bắn nào.

Cùng ngày, nhánh vũ trang của Hamas là Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam tuyên bố bất cứ thỏa thuận ngừng bắn nào cũng phải bao gồm việc Israel chấm dứt hành động “xâm lược” và dỡ bỏ phong tỏa Gaza.

Tại một cuộc họp báo ngày 29/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Israel đã đề nghị Mỹ làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza. Theo ông Kerry, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đề cập ý tưởng này với ông trong cuộc nói chuyện đêm 28/7.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Israel đã bác bỏ tuyên bố trên của Ngoại trưởng Mỹ. Nhật báo Ha'aretz của Israel dẫn lời quan chức này nêu rõ "chính ông Kerry là người đã nêu ra với Thủ tướng Netanyahu khả năng ngừng bắn". Trước đó, Israel đã từng phản đối một đề xuất ngừng bắn kéo dài một tuần do ông Kerry và Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đưa ra để hai bên xung đột tiến hành đàm phán gián tiếp thông qua các trung gian hòa giải khu vực nhằm thảo luận các yêu sách của mỗi bên.

Phía Hamas yêu cầu Israel dỡ bỏ phong tỏa Gaza, mở các cửa khẩu vào Gaza và thả 56 thành viên Hamas đang bị giam giữ tại Bờ Tây từ tháng 6 vừa qua. Israel yêu cầu phi quân sự hóa Gaza, triển khai lực lượng quốc tế tại đây, chấm dứt các cuộc tấn công bằng rocket vào Israel và phá hủy hoàn toàn các đường hầm "khủng bố".

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn tại Gaza và ngày 29/7 trở thành ngày đẫm máu nhất kể từ khi Israel phát động chiến dịch "Bảo vệ biên giới" hôm 8/7. Tổng số người Palestine thiệt mạng đến nay lên tới 1.139 người và trên 7.000 người bị thương. Phía Israel cũng đã có 53 binh sĩ thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.


TTXVN/Tin tức

 Gaza trải qua ngày đẫm máu nhất
Gaza trải qua ngày đẫm máu nhất

Theo các nguồn tin tại chỗ, ít nhất 100 người Palestine đã thiệt mạng và 500 người bị thương trong ngày 29/7 khi quân đội Israel mở rộng các cuộc tấn công cả trên không và trên bộ vào dải đất hẹp này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN