Tiếp tục ngừng bắn 72 giờ tại Gaza

Ngày 10/8, một quan chức Palestine cho biết một lệnh ngừng bắn 72 giờ mới tại Gaza đã được Israel và Palestine nhất trí sau sự điều đình của Ai Cập.

Trả lời phỏng vấn AFP tại Doha ngày 10/8, thủ lĩnh phong trào Hamas Khaled Meshaal cho biết một lệnh ngừng bắn lâu dài phải dẫn tới việc dỡ bỏ sự phong tỏa của Israel đối với Dải Gaza.

Một nhà thờ Hồi giáo bị phá hủy trong vụ không kích của Israel tại thành phố Gaza ngày 10/8. Ảnh: AFP-TTXVN


Ông Meshaal nói rằng lệnh ngừng bắn 72 giờ mà Hamas đạt được với Israel ngày 10/8 là "một trong những cách thức hay chiến thuật nhằm đảm bảo đàm phán thành công hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Gaza". Theo ông Meshaal, mục đích cuối cùng mà Hamas muốn đạt được là "các nhu cầu của người Palestine được đáp ứng và Dải Gaza tồn tại mà không bị phong tỏa".

Cùng ngày, giới chức chính phủ Israel xác nhận nước này đã chấp thuận lời đề nghị ngừng bắn 72 giờ tại Gaza, bắt đầu có hiệu lực vào lúc 21 giờ 1 phút giờ GMT.

Trước đó, báo điện tử "Al-Ahram" đưa tin ngày 10/8, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas về những diễn biến mới nhất tại Gaza. Cuộc thảo luận nhằm khôi phục lại các cuộc đàm phán gián tiếp về ngừng bắn giữa Palestine với Israel tại thủ đô Cairo.

Trước đó, đoàn đại biểu Palestine tại Cairo cho biết họ sẽ rút khỏi các cuộc đàm phán trừ khi các nhà đàm phán Israel trở lại. Sáng 10/8, các nhà đàm phán Israel đã rời Cairo.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Shoukry cũng đã thảo luận với người đồng cấp Na Uy về kế hoạch tái thiết Gaza sau khi các cơ sở hạ tầng như trường học và nhà ở tại Gaza bị các cuộc tấn công mới nhất của Israel phá hủy.

Ngày 9/8, Israel đã tiến hành hơn 30 cuộc tấn công bằng rocket làm 9 người Palestine thiệt mạng, ngược lại các chiến binh Palestine cũng đã bắn rocket vào lãnh thổ Israel.


T.N (theo Reuters/AFP)
Palestine nhất trí với đề xuất ngừng bắn 72 giờ mới
Palestine nhất trí với đề xuất ngừng bắn 72 giờ mới

Trang web "Al-Ahram" của Ai Cập dẫn các nguồn tin Palestine cho biết phái đoàn đàm phán Palestine ở thủ đô Cairo ngày 10/8 đã chấp thuận đề xuất của Ai Cập về việc gia hạn lệnh ngừng bắn với Israel thêm 72 giờ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN