Tiếp sức mùa thi với dinh dưỡng hợp lý

Vừa mới kết thúc kỳ thi tốt nghiệp, các sĩ tử lại lập tức lao vào ôn luyện và “chiến đấu” với kỳ thi có thể nói là quyết định ngã rẽ của cuộc đời. Đó là kỳ thi ĐH, CĐ. Nhưng nếu chỉ chăm chăm vào lo chuẩn bị nguồn kiến thức mà lơ là tiếp sức, dinh dưỡng thì rất có thể gặp phải những sự cố về sức khỏe ngoài ý muốn và thậm chí không thể lường trước, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thi.

Căng thẳng mùa thi

Theo thông báo chính thức của Bộ GD- ĐT, mùa thi ĐH,CĐ năm nay sẽ kéo dài từ 4/7 đến hết ngày 16/7 đối với các môn năng khiếu. Thí sinh thi khối năng khiếu, sau khi dự thi các môn văn hóa, thi tiếp các môn năng khiếu đến ngày 20/7. Như vậy, gần như trong cả tháng 7, các sĩ tử sẽ phải dốc sức cho các đợt thi dày đặc và căng thẳng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các thí sinh sẽ luôn trong tình trạng “căng như dây đàn”.

“Đối diện với kỳ thi mang tính chất quyết định này, các em cần phải vừa tập trung trí tuệ, vừa dồn tâm lực để có thể có được kết quả tốt nhất, chính vì vậy trong thời gian này, đòi hỏi các em phải chuẩn bị cho mình sức khỏe thật tốt, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học, điều độ”, Ths.BS Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám, Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng khuyến cáo.

Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp xảy ra trong các mùa thi trước, khi các sĩ tử quá dồn sức vào ôn luyện kiến thức mà không chăm lo chu đáo cho bữa ăn, giấc ngủ đã dẫn tới bị ốm đúng vào dịp thi khiến phải bỏ thi hoặc sức khỏe không tốt làm ảnh hưởng đến chất lượng bài thi, thậm chí có em đang thi phải đi cấp cứu vì kiệt sức! Chính vì vậy, để không uổng phí “12 năm đèn sách” trong gang tấc, việc giữ gìn, chăm sóc sức khỏe, sẵn sàng nguồn năng lượng cho cả kỳ thi và đặc biệt là trong những ngày thi là vô cùng quan trọng. TS. BS. Trần Thị Minh Hạnh, Phó Khoa Dinh dưỡng cộng đồng, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM nhận định: “Mùa thi cử là thời gian căng thẳng nhất của học sinh. Khối lượng kiến thức bài vở phải tập trung ôn luyện rất nhiều khiến hầu hết các em lo lắng quên ăn quên ngủ làm ảnh hưởng không ít đến sức khỏe và kết quả học tập. Do đó, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phải hết sức được chú trọng để các em giữ được sức khỏe và học tập với hiệu quả cao nhất”.

Khỏe để tự tin

Theo các bác sỹ dinh dưỡng, để đảm bảo năng lượng cho cả kỳ thi quan trọng này thì trước tiên, các em cần đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng hàng ngày. Tuy nhiên, trong giai đoạn thi cử, do tập trung học thi mà quên cả ăn uống, nên thường các em không nạp đủ “nhiên liệu” cho cơ thể. Khi cơ thể khỏe mạnh thì chúng ta cũng sẽ tự tin để bước vào chinh phục cánh cửa đại học.

Sữa đậu nành Number 1 Soya bổ sung dinh dưỡng cần thiết, tốt cho sức khỏe, và tận hưởng sự đã khát, sảng khoái, là lựa chọn cho việc tiếp sức mùa thi. Sữa đậu nành Number 1 Soya được sản xuất bằng công nghệ tách vỏ hiện đại, giúp loại bỏ những enzyme có hại, giữ nguyên thành phần tốt nhất có trong hạt đậu nành. Với qui trình sản xuất khép kín, đóng gói, hiện đại cùng nghệ tiệt trùng UHT, Number 1 Soya không chỉ là một thức uống giải khát bổ dưỡng, mà còn giúp sĩ tử khỏe khoắn, tự tin bước vào mùa thi với đầy đủ năng lượng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình mỗi ngày, các em cần khoảng 2.300 kcal (nữ) và 2.700 kcal (nam). Để cơ thể nhận đủ năng lượng, các em cần ăn đủ 3 bữa chính (mỗi bữa phải được khoảng 2 bát cơm hoặc có thể thay bằng phở, hủ tíu, bánh mì…) với đầy đủ các nhóm thực phẩm. Và nên nhớ thêm 3 bữa phụ như sữa tươi, sữa đậu nành, yaourt, trái cây, bắp, khoai, chè đậu, đồ uống tăng năng lượng… Ăn đa dạng các loại thực phẩm: Ngũ cốc nguyên hạt, ăn đủ chất đạm (ít nhất 3 bữa cá trong tuần), ăn thêm các loại hạt nhiều dầu, ăn đủ rau & trái cây. Trong thời gian này, các em cũng nên tăng cường các loại rau, hoa quả để tăng vitamin và khoáng chất. Bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa chất sắt để chống thiếu máu…

Bên cạnh chế độ ăn uống, việc nghỉ ngơi cũng vô cùng quan trọng. Bởi trên thực tế trong mùa thi, nhiều em không chỉ quên ăn mà còn quên cả… ngủ. Tình trạng này sẽ dẫn đến việc não của các em luôn trong tình trạng làm việc liên tục, không nghỉ ngơi, tăng tiêu hao năng lượng . Khi sức khỏe giảm sút, cơ thể không được bồi bổ kịp thời sẽ dẫn đến năng suất học tập kém. Do đó, muốn thành công trong kỳ thi sắp tới, bên cạnh chế độ ăn hợp lý, các em cần chú ý đến phương pháp học tập, sắp xếp để có sự hài hòa giữa học tập, sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi, thư giãn; đặc biệt phải ngủ đủ giấc về đêm.

Linh Nhân

Thời sự

Thế giới

Kinh tế

Xã hội

Pháp luật

Giáo dục

Quân sự

Dân tộc

Video

Sức khỏe

Biển đảo Việt Nam

Thông tin - Quảng cáo

Địa phương

Tra cứu dịch vụ

Tây Bắc - Tây Nguyên - Tây Nam bộ

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh