Tiền đề thuận lợi cho điều tra vụ MH17

Malaysia đã nhận được 2 hộp đen của chiếc máy bay MH17 rơi ở miền đông Ukraine; Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ra một nghị quyết về vụ này. Đó là những diễn biến quan trọng giúp đẩy nhanh công tác điều tra thảm kịch hàng không hôm 17/7.


Đã nhận được hộp đen


Sáng ngày 22/7 (giờ Việt Nam), lực lượng ly khai tại miền đông Ukraine đã ký kết và bàn giao 2 hộp đen được tìm thấy tại địa điểm xảy ra vụ rơi máy bay MH17 cho đại diện phái đoàn Malaysia. Tại một cuộc họp báo, Thủ tướng nước CHND Donestk tự xưng, ông Alexander Borodai cũng thông báo về một lệnh ngừng bắn trong phạm vi bán kính 10 km xung quanh hiện trường máy bay rơi, tạo điều kiện cho các điều tra viên quốc tế tiếp cận an toàn khu vực rộng lớn này.

 

Đại diện chính phủ Malaysia (trái) nhận bàn giao hộp đen tại Donetsk. Ảnh: AP


Kết quả tích cực trên có được sau 12 giờ đàm phán liên tục giữa phái đoàn Malaysia với lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết theo thỏa thuận, thi thể nạn nhân máy bay MH17 được bàn giao cho Hà Lan để nhận dạng, đồng thời các chuyên gia quốc tế độc lập sẽ được bảo đảm an ninh để tiếp cận đầy đủ hiện trường vụ rơi máy bay và bắt đầu tiến hành điều tra.


Việc nhận dạng thi thể cũng đang được đẩy nhanh. Đoàn tàu chở hơn 200 thi thể nạn nhân khởi hành từ Donetsk đã tới Kharkov - địa điểm nhận bàn giao và thuộc quyền kiểm soát của chính quyền Ukraie lúc 17 giờ (giờ Việt Nam) ngày 22/7. Sau đó, toàn bộ thi thể các nạn nhân đã được đưa lên máy bay vận tải để chuyển sang Hà Lan, phục vụ công việc nhận dạng.


LHQ kêu gọi điều tra độc lập


Rạng sáng ngày 22/7 theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí thông qua nghị quyết về vụ máy bay MH17, với tỷ lệ phiếu ủng hộ tuyệt đối là 15/15. Điểm đáng chú ý của nghị quyết là đã có phần nhấn mạnh cần thiết phải thực hiện một cuộc điều tra quốc tế độc lập, toàn diện; khẳng định Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cần đảm nhận vai trò chính trong tiến trình điều tra.


Các nước đã có phản ứng trước quyết định trên. Ngoại trưởng Australia Julia Bishop hoan nghênh bước đi mang tính quyết định này của HĐBA. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các tổ chức quốc tế để làm sáng tỏ nguyên nhân vụ rơi máy bay.


Trong khi đó, các bên tiếp tục màn cáo buộc lẫn nhau. Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, việc thuyết phục phe ly khai cho phép các điều tra viên quốc tế tiếp cận hiện trường đầy đủ là “gánh nặng trên vai của Nga”. Ông Obama cáo buộc vì Nga đã khuyến khích, huấn luyện, trang bị vũ khí (có cả tên lửa phòng không) cho lực lượng này nên buộc phải có trách nhiệm.


Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã phát hiện được một máy bay chiến đấu của Ukraine bay cách khu vực MH17 từ 3 đến 5 km trước khi xảy ra thảm kịch; đồng thời phủ nhận mọi thông tin cho rằng Nga đã chuyển giao cho phe ly khai miền đông hệ thống tên lửa hay bất kì loại vũ khí nào.

 

Ngày 22/7, các binh sĩ Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn quan trọng chiến lược Severodonetsk từ tay lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Cùng ngày, Quốc hội Ukraine đã thông qua sắc lệnh tổng thống nhằm huy động thêm quân dự bị và nam giới dưới 50 tuổi để chiến đấu chống lực lượng ly khai ở miền đông nước này, bảo vệ đường biên giới với Nga.

 

Hoài Thanh

Cảnh phiến quân trộm nhẫn của nạn nhân MH17
Cảnh phiến quân trộm nhẫn của nạn nhân MH17

Một bức ảnh đang lan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội ghi lại cảnh một tay súng ly khai miền đông Ukraine lấy trộm nhẫn từ một nạn nhân chuyến bay MH17 đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN