Tiến bộ mới trong cuộc đàm phán hạt nhân Iran-EU

Tối 16/3, Pháp, Đức, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Iran đã đạt được một số tiến bộ hướng tới việc ký kết thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran trong bối cảnh thời hạn chót cuối tháng 3 đang tới gần.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trước cuộc đàm phán ngày 16/3. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu sau các cuộc thảo luận ở Brussels với những người đồng cấp Iran, Pháp, Đức và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói: "Chúng tôi vẫn đang đạt tiến bộ".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nhấn mạnh: "Đàm phán rất hữu ích, song Pháp muốn có một thỏa thuận chắc chắn".

Bên cạnh đó, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết đã có các cuộc đàm phán mang tính xây dựng với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, đồng thời khẳng định các cuộc đàm phán này sẽ hỗ trợ cho việc tiến tới một thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

Cùng ngày, phát biểu sau cuộc thảo luận với người đồng cấp Mỹ John Kerry tại Thụy Sĩ, Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zarif cho biết nước này và Mỹ đang thu hẹp những khoảng cách về một số khía cạnh trong vấn đề hạt nhân của Tehran.

Đài truyền hình nhà nước IRIB của Iran dẫn phát biểu của ông Zarif nêu rõ: “Những giải pháp về một số lĩnh vực đang trong tầm tay. Nhưng Iran và Mỹ vẫn còn nhiều khác biệt ở một số lĩnh vực khác. Chúng tôi cần tiếp tục các cuộc đàm phán với tất cả các bên cho đến ngày 21/3 và chờ đợi kết quả”.


Trong khi đó cùng ngày, nhà đàm phán cấp cao Iran, ông Abbas Araqchi cho hay trong các cuộc đàm phán đang đi vào chiều sâu và hiện “còn tồn tại những khác biệt ở cả những vấn đề chính trị và kỹ thuật”.

IRIB dẫn phát biểu của ông Araqchi cho biết: “Nói chung, các cuộc đàm phán ngày 16/3 đã đáp ứng được yêu cầu. Hy vọng rằng vòng đàm phán này sẽ kết thúc với một số tiến triển”.


TN
(AP/AFP/Reuters)
Mỹ - Iran nối lại đàm phán cấp ngoại trưởng về vấn đề hạt nhân
Mỹ - Iran nối lại đàm phán cấp ngoại trưởng về vấn đề hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammed Javad Zarif đã gặp nhau tại Lausanne (Thụy Sĩ) để tìm ra một bước đột phá sau 18 tháng đàm phán căng thẳng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN