Thụy Sĩ ngăn chặn nhập cư ồ ạt

Người dân Thụy Sĩ ngày 9/2 đã bỏ phiếu về dự luật "Ngăn chặn sự nhập cư ồ ạt" với mục đích hạn chế dòng người nhập cư từ các nước Liên minh châu Âu (EU) vào nước này. Kết quả cho thấy có 50,3% cử tri đi bầu đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật trên.

Tỉ lệ người nhập cư ở Thụy Sĩ đã tăng lên gần 1/4 tổng số dân.


Với kết quả trên, chính phủ Thụy Sĩ tuyên bố sẽ triển khai "ngay lập tức ý chí của người dân", mà trước hết là xem xét lại mối quan hệ của nước này với EU. Tuy nhiên, chính phủ Thụy Sĩ cũng nhấn mạnh các quy định nhập cư hiện hành vẫn có hiệu lực cho tới khi có văn bản mới thay thế.


Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố sẽ "đánh giá lại" mối quan hệ của khối này với Thụy Sĩ, nhất là về tác động của việc thông qua dự luật trên đối với mối quan hệ giữa hai bên.


Việc thông qua dự luật hạn ngạch nhập cư cũng sẽ tác động đến các cuộc đối thoại của Thụy Sĩ với EU về việc tham gia khu vực đi lại tự do Shenghen, tạo điều kiện cho các công ty tài chính Thụy Sĩ được tham gia nhiều hơn vào thị trường EU, nâng cao tính minh bạch trong lĩnh vực ngân hàng và xử lý vấn đề trốn thuế của nước này.


Những năm gần đây, tỉ lệ người nhập cư ở Thụy Sĩ đã tăng từ 1/5 lên gần 1/4 trong tổng số 8 triệu dân của nước này.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN