Thụy Điển đề nghị thẩm vấn 'cha đẻ' WikiLeaks ở London

Cơ quan công tố Thụy Điển ngày 13/3 đã đề nghị nhà chức trách Anh cho phép được thẩm vấn người sáng lập trang mạng xã hội WikiLeaks, Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador ở London.

Hiện nay Assange đang cư trú tại Đại sứ quán Ecuador theo quy chế tị nạn chính trị. Các công tố viên Thụy Điển cũng đề nghị được tiến hành xét nghiệm ADN của Assange.

Ông Julian Assange trong một cuộc họp báo tại Đại sứ quán Ecuador ở London. Ảnh: AFP-TTXVN


Mục đích của cuộc thấm vấn và xét nghiệm ADN là nhằm làm sáng tỏ những cáo buộc ông Assange phạm tội tấn công tình dục.

"Cha đẻ" WikiLeaks (trang mạng tiết lộ hàng loạt thông tin bí mật về quân sự và ngoại giao của nhiều quốc gia) đã trốn trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh kể từ tháng 6/2012, nhằm tránh bị nhà chức trách Anh bắt giữ và dẫn độ về Thụy Điển để đối mặt với cáo buộc tấn công tình dục đối với hai phụ nữ.

Tháng 8/2012, Ecuador đã cấp quy chế tị nạn chính trị cho Assange và ông này đã tạm trú hơn hai năm qua trong Đại sứ quán của nước này tại Anh.


Cho đến nay, Assange vẫn một mực phủ nhận các tội danh chống lại ông, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng việc Thụy Điển truy tố chỉ là cớ nhằm mở đường cho việc bắt giữ và dẫn độ ông sang Mỹ, nơi có khả năng ông bị xét xử vì liên quan đến một trong số các vụ để rò rỉ thông tin lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.


TTXVN/Tin tức


Kế hoạch bắt Assange bị lộ là do bất cẩn
Kế hoạch bắt Assange bị lộ là do bất cẩn

Chỉ vì sự bất cẩn mà một cảnh sát Anh đã vô tình tiết lộ cho giới truyền thông “kế hoạch mật” bắt giữ nhà sáng lập trang WikiLeaks Julian Assange một khi ông này đặt chân ra ngoài trụ sở Đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN