Thượng viện Mỹ bầu chủ tịch mới

Ông Mitch McConnell đã tái đắc cử vị trí thủ lĩnh phe Cộng hòa tại Thượng viện. Kết quả này đã đưa ông McConnell từ vai trò lãnh đạo phe thiểu số trong Thượng viện hiện nay trở thành lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện nhiệm kỳ bắt đầu từ ngày 3/1/2015 sau chiến thắng của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua, chính thức trở thành Chủ tịch viện quốc hội này.

Ông Mitch McConnell. Ảnh: AP


Thượng nghị sỹ McConnell, 72 tuổi, là đại biểu của bang Kentucky, sẽ là người kiểm soát chương trình hoạt động lập pháp của Thượng viện gồm 100 thành viên từ tháng 1/2015. Trên cương vị này, ông McConell sẽ hợp tác chặt chẽ với Chủ tịch Hạ viện John Boehner, người đồng thời là lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại cơ quan lập pháp này.

Phát biểu trước báo giới ngày 13/11, Thượng nghị sỹ McConnell cam kết sẽ nỗ lực để hai đảng Cộng hòa và Dân chủ hợp tác trong hoạt động của quốc hội mới nhằm đưa ra những chương trình lập pháp hiệu quả. Tuy nhiên, ông cũng chỉ trích Tổng thống Barack Obama đã có động thái đơn phương kể từ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, lời chỉ trích có thể ám chỉ đến thỏa thuận khí hậu mà Tổng thống Obama vừa ký ngày 12/11 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Harry Reid cũng được bầu lại làm làm lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện. Ông Reid, 74 tuổi, là lãnh đạo đảng dân chủ tại Thượng viện kể từ khi đảng này giành quyền kiểm soát Thượng viện năm 2006.

Phát biểu sau khi tái đắc cử, ông Reid cam kết sẽ không tìm cách cản trở các chương trình lập pháp của đảng Cộng hòa. Sau hai năm đối mặt với khó khăn do sự bất hợp tác của hai đảng tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Reid khẳng định sẽ không đi theo vết xe của đảng Cộng hòa trong nhiệm kỳ mới.

Trong một động thái được đánh giá là dấu hiệu thể hiện cam kết trên, Thượng nghị sĩ Reid thông báo bổ nhiệm bà Elizabeth Warren, được đánh giá là nhà cải cách dân túy, làm Cố vấn Chính sách chiến lược cho phe Dân chủ. Đây là vị trí mới được thành lập nhằm mục đích hoạch định lại diện mạo mới cho quan điểm chính sách và các ưu tiên của đảng.

Các nhà cải cách của Dân chủ đánh giá bà Warren, cựu giáo sư Đại học Haward, có thể trở thành một thách thức tiềm năng đối với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc chạy đua giành vị trí ứng cử viên của đảng cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Theo kết quả cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ngày 4/11 vừa qua, đảng Cộng hòa đã giành được 52/100 ghế Thượng viện, 243/435 ghế Hạ viện và 29/50 ghế Thống đốc bang. Đây là một kỳ tích của đảng Cộng hòa kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai khi chiếm được số lượng ghế nhiều nhất tại cả Quốc hội liên bang và chính quyền các bang.


TTXVN/Tin tức

Phe Cộng hòa kiểm soát Quốc hội Mỹ
Phe Cộng hòa kiểm soát Quốc hội Mỹ

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ bị đánh giá là thảm họa với Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi phe Cộng hòa đối lập đã giành quyền kiểm soát cả hai viện tại quốc hội. Kết quả này “hứa hẹn” hai năm cuối nhiệm kỳ đầy thách thức cho ông Obama, vốn luôn bị phe Cộng hòa phản đối mọi chính sách.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN