Thượng viện Mỹ bác dự luật hạn chế thu thập dữ liệu điện thoại

Thượng viện Mỹ ngày 23/5 đã bác bỏ dự luật hạn chế Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) thu thập dữ liệu điện thoại vốn đã được Hạ viện Mỹ thông qua trước đó.

Theo dự luật "Đạo luật Tự do Mỹ" (USA Freedom Act), vốn được Tổng thống Barack Obama, các quan chức tình báo và thực thi pháp luật hàng đầu của Mỹ ủng hộ, NSA sẽ phải chấm dứt việc thu thập dữ liệu từ điện thoại và các cuộc nói chuyện điện thoại của công dân Mỹ song vẫn được phép tiếp cận dữ liệu ghi âm của các công ty điện thoại trong một số trường hợp.

Bên cạnh đó, Thượng viện Mỹ cũng bác bỏ việc gia hạn Khoản 215 và một số điều khoản khác trong Đạo luật Yêu nước (Patriot Act), theo đó cho phép NSA thực hiện các chương trình do thám, vốn sẽ hết hạn vào ngày 1/6 tới.

Việc lưỡng viện Mỹ chia rẽ về vấn đề trên sẽ làm tăng nguy cơ các cơ quan chức năng của chính phủ không thể tiếp cận có hệ thống các dữ liệu ghi âm cuộc gọi mới của công dân Mỹ dù chỉ là tạm thời sau ngày 1/6. Dự kiến, Thượng viện Mỹ sẽ nhóm họp trở lại vào ngày 31/5 tới để bàn về vấn đề trên.

Trước đó, ngày 13/5, với 338 phiếu thuận và 88 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Tự do Mỹ, cấm NSA thu thập khối lượng lớn dữ liệu điện thoại của công dân Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Obama đã phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận sau khi cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden phơi bày toàn bộ sự thật về các hoạt động do thám trên diện rộng của các cơ quan tình báo Mỹ.

Theo đó, NSA bị cáo buộc thu thập hàng triệu cuộc điện thoại, thư điện tử và dữ liệu mạng của tất cả các công dân Mỹ, đồng thời nghe lén nhiều nguyên thủ quốc gia kể cả các đồng minh thân cận của Mỹ.

Tiết lộ động trời của Snowden đã gây tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của Mỹ cả trong và ngoài nước, buộc các cơ quan lập pháp nước này phải nhanh chóng cải cách phương thức thu thập thông tin tình báo theo hướng không xâm phạm quyền riêng tư của công dân Mỹ trong khi vẫn đảm bảo được an ninh quốc gia.


TTXVN/Tin tức
Thượng viện Mỹ bác đề xuất luật về chương trình do thám
Thượng viện Mỹ bác đề xuất luật về chương trình do thám

Dự luật "Đạo luật Tự do Mỹ", theo đó sẽ chấm dứt việc thu thập dữ liệu điện thoại của công dân Mỹ, đã bị Thượng viện Mỹ bác bỏ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN